-  Cuộc đời đã gán cho em một số phận bất hạnh nhưng cô bé ấy vẫn khát khao được đến trường.

TIN BÀI KHÁC

Ở thôn Cây Chanh, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An có một cô bé thiếu may mắn. Dù đã 7 tuổi mà em vẫn không thể tự mình ngồi dậy, tự mình di chuyển, đến việc ăn uống cũng hết sức khó khăn. Cuộc đời đã gán cho em số phận bất hạnh nhưng cô bé ấy vẫn khát khao được đến trường.

Trong căn nhà nhỏ bé, chật chội, anh Ngô Dương Xuân (1977) và chị Phan Thị Sen (1983) ngậm ngùi chia sẻ nỗi đau buồn khi sinh con ra phải gánh chịu số phận tật nguyền. Anh chị kết hôn năm 2005, một năm sau bé trai Ngô Dương Phúc chào đời, khỏe mạnh và lành lặn, niềm hạnh phúc dâng đầy. Rồi một năm sau nữa, chị Sen sinh hạ một bé gái, tưởng chừng như không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn, bởi vợ chồng “đã đủ nếp, đủ tẻ”. Cô bé được đặt tên là Ngô Bảo Lộc. Nhưng rồi ‘niềm vui ngắn chẳng tày gang’, không bao lâu sau anh chị phát hiện xương cốt của bé Lộc rất yếu, việc lật trở rất khó khăn, đôi chân không thể duỗi thẳng.

Thương con, vợ chồng anh Xuân đã bán tất cả những đồ đạc có giá trị, rồi vay mượn thêm để đưa bé Lộc xuống Thành phố Vinh, rồi ra Hà Nội để điều trị nhưng đến nay vẫn lực bất tòng tâm. Thỉnh thoảng, có những đoàn về khám chữa bệnh từ thiện, họ hứa sẽ tìm cách cứu chữa cho bé nhưng tất cả đều một đi không trở lại. Kết luận về căn bệnh của bé Lộc cũng mỗi nơi mỗi khác, nơi thì cho là bại não sau, nơi lại khẳng định gân yếu, nơi thì ghi là bị thần kinh nhẹ. 

{keywords}
Bé Bảo Lộc ngồi học chữ bên cạnh mẹ

Năm nay, Ngô Bảo Lộc vừa tròn 7 tuổi nhưng vẫn gắn chặt với chiếc giường, với nền xi măng loang lổ, mọi việc từ di chuyển, ăn uống, vệ sinh cá nhân đều phải có sự trợ giúp của bố mẹ. Muốn ngồi dậy, phải có người đỡ, rồi ghé lưng vào một điểm tựa là bức tường hoặc chiếc ghế. Nếu không có điểm tựa, em sẽ ngã gục xuống, và nếu không có ai trợ giúp khi gục xuống em đành chịu nằm bất động. Khi ngồi, chỉ cần ngoái đầu hoặc nhoài người về phía nào, lập tức Lộc sẽ ngã về phía ấy. Muốn với tay trái lấy một đồ vật nào đó, cái đầu của em phải ngoẹo về bên phải để giữ thăng bằng. Đôi chân của Bảo Lộc vẫn có cảm giác nhưng không hiểu sao không thể co và duỗi thẳng.

Đã 7 năm nay, vợ chồng anh Xuân - chị Sen gần như không có lấy một đêm yên giấc. Bởi lẽ, Bảo Lộc không thể tự mình lật, trở, những lúc mỏi muốn thay đổi tư thế nằm em phải gọi bố hoặc mẹ dậy trợ giúp. Còn lúc ăn, bố mẹ phải chọn vị trí có điểm tựa để Bảo Lộc ngồi, phía trước kê đồ vật có chiều cao ngang tầm cổ để đặt bát cơm (hoặc cháo). Một tay em dùng thìa đưa cơm và thức ăn vào miệng, tay kia phải chống cằm, khuỷu tay kê lên đầu gối làm điểm tựa, nếu không toàn thân em sẽ gục về phía trước. Ban ngày, một trong hai người phải ở nhà với con gái, để giúp đỡ bé Lộc những nhu cầu thiết yếu như ăn uống, lật trở và vệ sinh cá nhân.

Năm Lộc lên 6 tuổi, đầu năm học mới thấy bạn cùng trang lứa được bố mẹ sắm sửa quần áo mới và sách vở để đến trường, em liền hỏi: “Mẹ ơi! Khi nào mẹ mua sách cho con đi học?”. Thấy Lộc khao khát học tập, vợ chồng anh Xuân hàng ngày thay nhau cõng đưa đón con đến lớp. Nhưng ngặt nỗi, người em mềm như sợi bún, có thể gục xuống bất cứ lúc nào nếu mất thăng bằng và mất điểm tựa. Chỉ sợ những lúc mỏi, hoặc có bạn bè trêu chọc, Lộc bị ngã, mang thương tích lại đau đớn thêm cho em… 

{keywords}
Bảo Lộc đang cố gắng tự mình ăn cơm

Hàng ngày, mỗi khi lũ trẻ trong làng đi học ngang qua, Bảo Lộc ngước nhìn qua cửa sổ với ánh mắt thèm thuồng, có khi bố mẹ thấy dòng nước mắt lăn dài trên má. Bố mẹ chỉ biết lặng lẽ thở dài, nén nỗi xót xa xuống tận đáy lòng để khỏi bật ra tiếng khóc. Buổi tối, chị Sen thường ngồi kèm con trai Ngô Dương Phúc học bài, Lộc cũng muốn ngồi cạnh mẹ để xem anh học. Thấy trí nhớ của con gái khá tốt, trí não phát triển bình thường, hai vợ chồng quyết định mua sách vở và thay phiên nhau dạy chữ cho Bảo Lộc. Lên 6 tuổi, em đã thuộc hết bảng chữ cái và có thể ghép vần, có thể làm phép tính cộng trù trong phạm vi 5. Chỉ có điều, đôi tay mềm yếu của Lộc cầm bút rất khó khăn, đặc biệt là lúc đưa nét bút để viết thành chữ. Chị Sen mua vở tập viết để con gái tập tô từng nét chữ, lâu dần Lộc đã tô được đúng nét trong cuốn vở. Nhưng khi viết trên giấy trắng, em lại gặp rất nhiều khó khăn. Bởi bàn tay mềm nhũn của em không chịu tuân theo ý muốn. Không nản chí, đến nay cô bé tật nguyền ấy vẫn miệt mài với cây bút chì và tập vở viết.

Gia đình anh Ngô Dương Xuân có 5 thành viên, ngoài vợ chồng và 2 con còn có người mẹ già đã trên 80 tuổi. Nguồn thu nhập chủ yếu nhìn vào 3 sào chè nên có lúc không đủ lo cái ăn và trang trải cuộc sống hàng ngày. Dù hết mực thương con, muốn tiếp tục đưa Bảo Lộc đến điều trị tại các cơ sở chỉnh hình nhưng vẫn chưa có điều kiện, trong khi đó khoản nợ từ những năm trước vẫn chưa trả hết. Hay đơn giản như muốn mua cho con chiếc áo chỉnh hình, chiếc xe có công cụ hỗ trợ cho người khuyết tật để đưa Lộc đến trường nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Khi ra về, chúng tôi chợt nghe tiếng Lộc vọng ra từ căn nhà nhỏ bé: “Mẹ ơi! Bao giờ con được đi học?”. Chị Sen trả lời: “Chờ ít lâu nữa con ạ!”. Anh Xuân liền giải thích, hễ có khách lạ đến thăm và hỏi chuyện, bé Lộc cứ nghĩ rằng họ đến để giúp mình được đi học nên lần nào khách ra về em đều hỏi mẹ như thế. Câu hỏi của em càng khiến những người xung quanh thêm buốt lòng. Mong sao sẽ có những tấm lòng nhân ái, hảo tâm cho em một “điểm tựa” để gượng dậy giữa cuộc đời, thỏa niềm mong ước được đến trường, để tương lai em đỡ phần vất vả.

Bài, ảnh: Công Kiên

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Chị Phan Thị Sen, thôn Cây Chanh, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

2. Qua báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ em Ngô Bảo Lộc con chị Phan Thi Sen ở Nghệ An)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn