Em tôi thi đậu công chức, trong thời gian thử việc thì sinh con thứ 3. Vậy xin hỏi, công chức đang thử việc sinh con thứ 3 có bị đuổi việc không?

TIN BÀI KHÁC

Nếu có thì căn cứ vào điều khoản nào? Còn trường hợp không thể đuổi việc em tôi vì sinh con thứ 3 thì hình thức kỷ luật nặng nhất như thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Hiện nay, có một số Bộ, Ngành đã ban hành Thông tư (như Thông tư số 54/2011/TT-BCA của Bộ Công an); Hội đồng nhân dân ở một số tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, trong đó có hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức vi phạm sinh con thứ ba trở lên. Theo đó, hình thức xử lý cụ thể đối với cán bộ, công chức vi phạm được thực hiện theo Thông tư của Bộ, Ngành hoặc Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Quyết định của UBND tỉnh nơi cán bộ, công chức đó công tác.

Đối với Đảng viên vi phạm chính sách dân số thì ngoài việc bị xử lý kỷ luật theo quy định cụ thể của Bộ, Ngành hoặc địa phương nơi công tác, còn phải xử lý kỷ luật về đảng theo Quyết định số 09-QĐ/TW ngày 24/3/2011 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Theo quyết định này đảng viên vi phạm trong trường hợp sinh con thứ 3 (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách;

Đối với trường hợp của em bạn do đang mang thai nên theo Nghị định 34/2011 Điều 4. Các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật 3. Công chức nữ đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Vậy, trong trường hợp của em bạn, hiện cơ quan chưa xem xét để xử lý kỷ luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).