Hiện tại, vợ chồng em đã ly thân được 7 tháng nay. Hai vợ chồng em đang ở trọ và có một bé được 3 tuổi.

TIN BÀI KHÁC

Nay ba mẹ em thấy con gái vất vả, vừa ở trọ và vừa chăm con một mình, chồng em từ lúc sinh con tới giờ không có phụ kinh tế để chăm con. Ba mẹ em có ý định cho ít tiền để mua nhà, và phần còn lại em sẽ vay ngân hàng để mua nhà.

Nếu em là người đứng tên chủ sở hữu căn nhà này, thì khi ly hôn có xảy ra tranh chấp gì không giữa hai vợ chồng?

Vậy nhờ luật sư tư vấn giúp em có cách nào mà em đứng tên hợp pháp căn nhà mà không bị tranh chấp, trong trường hợp nếu chồng em cố tình không đồng ý ký xác nhận đây là tài sản riêng của vợ...

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định:

“1. Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân.

2. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung.”

Điểm b Mục 3 Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP quy định: “nếu có tranh chấp là tài sản riêng thì người có tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải chứng minh được tài sản này do được thừa kế riêng, được tặng riêng trong thời kỳ hôn nhân hoặc tài sản này có được từ nguồn tài sản riêng quy định tại khoản 1 Điều 32 (ví dụ: được thừa kế riêng một khoản tiền và dùng khoản tiền này mua cho bản thân một chiếc xe môtô mà không nhập vào khối tài sản chung của vợ chồng). Trong trường hợp không chứng minh được tài sản đang có tranh chấp này là tài sản riêng thì theo quy định tại khoản 3 Điều 27 tài sản đó là tài sản chung của vợ chồng.”

Như vậy, tài sản mà vợ hoặc chồng được tặng cho riêng, thừa kế riêng, hoặc tài sản có được từ nguồn gốc là tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân thì không được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Trong trường hợp có tranh chấp, bạn có quyền chứng minh tài sản đó là tài sản riêng.

Trường hợp của bạn được bố mẹ tặng cho sẽ làm hợp đồng tặng cho có công chứng, nội dung của hợp đồng tặng cho thể hiện đó là tài sản bạn được tặng cho riêng mà không cần phải có chữ ký xác nhận tài sản riêng của chồng bạn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).