- Từ lúc em đóng Bảo hiểm thất nghiệp cho đến lúc em nghỉ việc thì em đã đủ 72 tháng để hưởng 9 tháng thất nghiệp.

TIN BÀI KHÁC

Nhưng trong thời gian đó, em có nghỉ thai sản 4 tháng vào năm 2010 nên chỉ được 68 tháng. Cho em hỏi có cách nào để em đóng tiếp Bảo hiểm thất nghiệp cho đủ để hưởng 9 tháng lương thất nghiệp không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 2 Điều 35 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định về mức hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ như sau: “Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội”.

Khoản 2 Điều 8 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bằng Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH) quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau: “Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ mười bốn ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội thì cả người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp trong tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc”.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, đối với trường hợp của bạn thì trong thời gian nghỉ thai sản bạn không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Khi nghỉ việc, thời gian hưởng chế độ thai sản không được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian được tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn không phải là 72 tháng mà là 68 tháng.

Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 82 Luật Bảo hiểm xã hội 2006, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn là 6 tháng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).