Tôi ký hợp đồng lao động với 1 công ty có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tôi làm việc ở Hà Nội tại văn phòng của khách hàng công ty. Công ty này cũng không có chi nhánh hay VPĐD tại Hà Nội.

TIN BÀI KHÁC

Tôi đã đóng BHXH, BHTN đến nay là được 21 tháng (đóng từ tháng 11/2012).

Hiện nay, nếu chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì tôi có được nhận BHTN tại Hà Nội không hay phải vào thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 2 Điều 2 Thông tư 32/2010/TT-BLĐTBXH (sửa đổi bằng Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH) quy định:

“2. Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung được hướng dẫn thực hiện như sau:

a) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 01 ngày trong tháng đó.

b) Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây được viết tắt là Trung tâm Giới thiệu việc làm) khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

c) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định tại Điểm b Khoản này, ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc.

Ngày làm việc áp dụng cho tất cả các trường hợp trong Thông tư này là ngày làm việc từ ngày thứ hai đến hết ngày thứ sáu hằng tuần.”

Trường hợp bạn đã đóng BHXH đủ 21 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ, do đó, bạn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải đăng ký thất nghiệp và hoàn thiện hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây được viết tắt là Trung tâm Giới thiệu việc làm) khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Khoản 1 Điều 38 Nghị định 127/2008/NĐ-CP (sửa đổi bằng Nghị định 100/2010/NĐ-CP) quy định:“1. Trong thời hạn 15 ngày (tính theo ngày làm việc), kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, người lao động phải trực tiếp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 37 của Nghị định này cho cơ quan lao động nơi người lao động đăng ký thất nghiệp hoặc cơ quan lao động nơi chuyển đến để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).