- Tôi để xe máy không đúng nơi quy định ở cơ quan nơi tôi làm việc. Chiều về tôi phát hiện mất xe và ra cơ quan công an gần nhất là phường quản lý khu vực đó khai báo.

TIN BÀI KHÁC

Sau khoảng 1 tuần trên quê có công an xuống nhà tôi xát nhận chiếc xe có phải bị mất hay không vì chiếc xe đang được công an TPHCM giữ. Qua hỏi người xác nhận, tôi biết được chiếc xe của tui bị mất được sử dụng để đi cướp giật và bị bắt.

Luật sư cho tôi xin hỏi tôi muốn nhận chiết xe lại thì phải làm gì và làm sao biết cơ quan hay ai đang giữ chiếc xe? Hiện nay dã qua 2 tháng từ lúc nhận được tin là công an TP đang giữ xe nhưng không có bất cứ tin tức gì hay cơ quan nào liên lạc với tôi nên tôi nên tôi không biết hiện tại chiếc xe đang ở đâu?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo những thông tin mà bạn cung cấp, chiếc xe của bạn hiện đang được xác định là phương tiện thực hiện tội phạm và đang được công an thu giữ.

Điểm b Khoản 2 Điều 76 Bộ luật TTHS quy định:

“2. Vật chứng được xử lý như sau:

b) Vật chứng là những vật, tiền bạc thuộc sở hữu của Nhà nước, tổ chức, cá nhân bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội thì trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp; trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp thì sung quỹ Nhà nước;”

Cơ quan có thẩm quyền quyết định việc trả lại tài sản cho chủ sở hữu phụ thuộc vào giai đoạn tiến hành tố tụng. Khoản 1 Điều 76 Bộ luật TTHS quy định:

“Việc xử lý vật chứng do Cơ quan điều tra quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện kiểm sát quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Toà án hoặc Hội đồng xét xử quyết định ở giai đoạn xét xử. Việc thi hành các quyết định về xử lý vật chứng phải được ghi vào biên bản”.

Khoản 3 Điều 76 BLTTHS quy định: “Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này có quyền quyết định trả lại những vật chứng quy định tại điểm b khoản 2 Điều này cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp, nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án”.

Như vậy, bạn có thể làm đơn gửi đến cơ quan đang điều tra, truy tố hoặc xét xử vụ án yêu cầu được trả lại xe. Nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án, cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định việc trả lại xe cho bạn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).