- Năm 1975 anh trai tôi có cho tôi 1 mảnh đất khoảng 300m2 trên đất của anh nhưng không có làm giấy cho đất hay bất kỳ giấy tờ liên quan nào khác. Và tôi đã xây nhà trên mảnh đất ấy và sinh sống đến bây giờ.

TIN BÀI KHÁC

Hiện nay anh tôi đã mất, quyền sử dụng đất được chuyển cho chị dâu tôi. Nay tôi muốn xây lại nhà, vì đã quá cũ (gần 40 năm) nhưng không xin được giấy phép vì không có chủ quyền sử dụng đất, chị dâu cũng không đồng ý cho tôi xây nhà.

Vậy xin hỏi phải làm thế nào để tôi có thể lại xây nhà, tôi có làm sổ đỏ được hay không, và nếu chị dâu khiếu kiện thì có thể lấy lại mảnh đất ấy hay không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai 2013 quy định: “2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Mặc dù thửa đất nêu trên bạn đã sử dụng ổn định, lâu dài, không vi phạm pháp luật về đất đai nhưng lại có tranh chấp. Hơn nữa, bạn cũng không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013. Do đó, bạn không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên.

Khoản 2 Điều 8 Nghị định 64/2012/NĐ-CP quy định hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng bao gồm: “2. Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; giấy tờ về quyền sở hữu công trình, nhà ở, đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo; giấy uỷ quyền, đối với trường hợp được chủ sở hữu công trình uỷ quyền thực hiện sửa chữa, cải tạo; quyết định cho phép đầu tư xây dựng của cấp có thẩm quyền đối với công trình ngầm đô thị; quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.” – Như vậy, trường hợp bạn không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất (Ví dụ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…) thì không được cấp giấy phép xây dựng để sửa chữa, cải tạo nhà ở.

Do vậy, trước hết bạn phải giải quyết mâu thuẫn giữa các bên về quyền sử dụng đất thông qua thương lượng, hòa giải hoặc các cách thức quy định tại Điều 202, 203 Luật Đất đai 2013.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).