-  Tôi ly hôn với chồng đã 2 năm nay. Sau khi chia tài sản thì tôi có vay mượn thêm và mua được 1 căn nhà nhỏ, mua bán giấy tay. Căn nhà này có quyết định cấp số nhà tạm do UBND Huyện cấp cho chủ cũ (đã sang tay đến 4 lần, nên nay không tìm được chủ này nữa).

TIN BÀI KHÁC

Sau khi tôi có nhà thì chồng tôi yêu cầu tôi phải cắt hộ khẩu ra khỏi nhà. Tuy nhiên, nếu bây giờ tôi cắt hộ khẩu thì sẽ không nhập vào đâu được. Tôi sợ rằng rồi đây mình sẽ trở thành người tị nạn ngay trên đất nước của mình, sau này con tôi không biết học hành, làm việc ... như thế nào. Hiện nay, con tôi chưa nhập khẩu ở đâu cả. Xin luật sư cho tôi lời khuyên.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Kể từ thời điểm 1/7/2004 khi Luật Đất Đai 2003 có hiệu lực đến nay, tất cả các hợp đồng chuyển nhượng bằng giấy viết tay hoặc giao dịch bằng miệng đều không được công nhận.

Điều 127 Khoản 1 Điểm b Luật Đất đai 2003 (Sửa đổi, bổ sung 2009) quy định: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.”

Điều 167 Khoản 3 Điểm a Luật Đất đai 2013 cũng quy định: “a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;”

Như vậy, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà bạn thực hiện không được pháp luật công nhận.

Về điều kiện đăng ký thường trú, theo quy định tại Điều 19, 20 của Luật Cư trú 2006 (Sửa đổi bổ sung năm 2013), điều kiện để bạn được đăng ký thường trú là “có chỗ ở hợp pháp”, tức “Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật” (Khoản 1 Điều 12 Luật Cư trú 2006 (Sửa đổi, bổ sung năm 2013).

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).