Tôi đang đi làm cho một cơ quan cấp 2 thuộc một Hội nghề nghiệp hợp đồng lao động tôi được ký trực tiếp với Chủ tịch Hội - cơ quan cấp 1 (Hội nghề nghiệp).

TIN BÀI KHÁC

Mọi quyết định tăng lương, khen thưởng đều do cơ quan cấp 1 cấp và cơ quan cấp 2 tiếp nhận và thi hành. Nhưng vừa qua lãnh đạo cơ quan tôi thông báo quyết định ký lại hợp đồng lao động với tất cả nhân viên trong cơ quan, nhưng là ký lại với lãnh đạo cơ quan nơi chúng tôi đang làm việc (cơ quan cấp 2). Vậy xin hỏi như thế có đúng không?

Luật sư tư vấn:

Bộ luật Lao động 2012 tại Điều 15. Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Điểm a Khoản 1 Điều 14 Thông tư 30/2013/TT-BLĐTBXH quy định, người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động về phía người sử dụng lao động là :

“a) Bên người sử dụng lao động

- Người đại diện theo pháp luật quy định tại Điều lệ của doanh nghiệp hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền đối với doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp;

- Người đại diện theo pháp luật quy định tại Điều lệ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động theo Luật hợp tác xã;

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức hoặc người được người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức ủy quyền đối với cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có sử dụng lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động;

- Người đứng đầu tổ chức hoặc người được người đứng đầu tổ chức ủy quyền đối với cơ quan, tổ chức, chi nhánh, văn phòng đại điện của nước ngoài hoặc quốc tế đóng tại Việt Nam;

- Chủ hộ hoặc người đại diện hộ gia đình có thuê mướn, sử dụng lao động;

- Cá nhân trực tiếp sử dụng lao động.”

Như vậy, nếu việc giao kết hợp đồng lao động trong trường hợp của bạn là đúng với thẩm quyền nên trên thì không vi phạm quy định của pháp luật. Quyền và nghĩa vụ của các bên được thực hiện theo sự thỏa thuận trong Hợp đồng lao động cũ tính đến thời điểm được ký lại. Nội dung hợp đồng được ký lại là sự thỏa thuận của hai bên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)