- Tôi đã có thời gian đóng BHXH 3 năm 3 tháng (đã hưởng chế độ thai sản một lần vào tháng 3/2013).

TIN BÀI KHÁC

Tôi ngưng đóng BHXH từ 5/2014 đến nay. Tôi có thai được 4 tháng, như vậy hiện giờ tôi cần phải đóng tiếp bao nhiêu tháng nữa để được hưởng chế độ thai sản lần này; Nếu tôi không muốn đóng tiếp sổ BHXH cũ (vì có thay đổi hộ khẩu và CMND), tôi có thể làm sổ mới đóng BHXH có được không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất, về chế độ thai sản

Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản, theo đó, lao động nữ sinh con phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Theo thông tin bạn đọc cung cấp, bạn đọc đã có 3 năm 3 tháng tham gia bảo hiểm xã hội nhưng đã ngưng đóng từ tháng 5/2014 đến nay mà chưa tham gia BHXH trở lại ở đơn vị lao động nào, đến nay đã là 11 tháng. Nếu tiếp tục không đóng BHXH từ thời điểm hiện tại cho đến lúc sinh thì bạn đọc sẽ không đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Do vậy, bạn phải tham gia bảo hiểm xã hội trở lại để đảm bảo có đủ 6 tháng tham gia BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.

Thứ hai, về sổ BHXH

Theo quy định của pháp luật lao động và Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, mỗi người chỉ được cấp một sổ BHXH để tham gia BHXH. Do đó, bạn không thể làm sổ mới.

Theo Điều 61 Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011, thì người tham gia BHXH, BHTN chỉ được cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ BHXH.

Tại Công văn số 3835/BHXH-CST ngày 27/9/2013 của BHXH Việt Nam về việc sai sót các tiêu thức giữa sổ BHXH và giấy CMND đã quy định: Nếu người tham gia BHXH, BHTN có thay đổi các nội dung khác như số CMND, ngày cấp, nơi cấp giấy CMND, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)