-Tôi là giáo viên bộ môn Thể dục trường THCS. Tháng 4/2015, tham gia đội bóng của phòng GD - ĐT, đi thi đấu môn bóng đá do sở GD - ĐT tổ chức. Trong khi  thi đấu tôi bị chấn thương và bị gãy xương, được đoàn điều tra của trường lập biên bản tai nạn lao động,  giám định y khoa được xác nhận  mất sức lao động là 8%. Khi nộp hồ sơ lên Bảo hiểm Xã hội tỉnh thì được thông báo là không được giải quyết chế độ vì đây là đi tham gia phong trào!

TIN BÀI KHÁC

Ban biên tập cho tôi hỏi: Cơ quan BHXH tỉnh không giải quyết như vậy  đúng luật chưa? Tôi phải khiếu nại đến cơ quan nào để giải quyết? 

{keywords}
Một cầu thủ bóng đá bị gãy chân (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Điều 39 Luật BHXH 2006. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

Trường hợp của bạn có thể xem xét là bị tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động nếu có đủ căn cứ chứng minh.

Điều 21. Trợ cấp một lần theo Điều 42 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức hưởng trợ cấp một lần được tính theo công thức sau:

a) Mức trợ cấp tính theo mức suy giảm khả năng lao động như sau: suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 5 tháng lương tối thiểu chung, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 tháng lương tối thiểu chung.

Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH ngày 02 tháng 02 năm 2015 Điều 5. Bồi thường, trợ cấp trong những trường hợp đặc thù.

1. Trường hợp người lao động bị tai nạn khi thực hiện nhiệm vụ hoặc tuân theo sự điều hành hợp pháp của người sử dụng lao động ở ngoài phạm vi cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, nếu do lỗi của người khác (không phải là bản thân người lao động bị tai nạn) gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn, thì người sử dụng lao động vẫn phải bồi thường cho người lao động theo quy định tại Điều 3 Thông tư này.

Điều 3: Mức bồi thường: 

b) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương đối với người bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%; 

Căn cứ theo các quy định trên, nếu bạn tham gia giải đấu bóng đá và có các căn cứ chứng minh như kế hoạch thi đấu, công văn của phòng giáo dục về việc đề nghị tham gia đội bóng, lịch thi đấu, lịch tập luyện, quyết định cử người đi của ban giám hiệu nhà trường... kèm theo biên bản tai nạn để chứng minh cho yêu cầu hưởng chế độ tai nạn lao động thì bạn có thể đề nghị bảo hiểm xã hội xem xét để giải quyết. Nếu trường hợp bạn không có các căn cứ chứng minh như trên thì bảo hiểm sẽ không có cơ sở để xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc