-Tôi nghe báo đài đều nói luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có sửa đổi về cách tính lương hưu, áp dụng từ ngày 1/1/2016. Trước đây, sau khi nghỉ việc lãnh  bảo hiểm xã hội một lần; nhưng giờ phải đợi đến tuổi hưu thì mới cho lãnh một lần. Tôi hiểu như vậy có đúng không?

TIN BÀI KHÁC


Tôi vào Công ty làm việc 4 năm, đã ký hợp đồng từ ngày 1/7/2011 đến 1/7/2015 đã đóng tiền bảo hiểm xã hội đầy đủ. Giờ tôi nghỉ thì có được hưởng bảo hiểm xã hội đầy đủ hay không?

{keywords}
Lương hưu bảo đảm cuộc sống khi về già (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Luật BHXH 2014 số 58/2014/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2016
Quy định của Điều 60 Luật BHXH 2014 sẽ giúp người lao động có thêm nhiều quyền lợi hơn so với quy định hưởng BHXH một lần ở Luật BHXH 2006; cho phép người lao động chưa hết tuổi lao động mà chấm dứt hợp đồng lao động có thêm nhiều quyền lợi hơn: được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm... Luật BHXH 2014 khuyến khích người lao động bảo lưu, tích lũy thời gian đã đóng BHXH để có thể hưởng lương hưu theo quy định, thay vì nhận BHXH một lần. Khi người lao động trở lại làm việc thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì được tính cộng dồn thời gian đã tham gia để được hưởng lương hưu sau này.

Trường hợp người lao động không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Trong luật cũng có quy định bổ sung phương thức đóng một lần cho nhiều năm còn thiếu để được hưởng lương hưu ngay khi hết tuổi lao động hoặc hạ mức sàn thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện để phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người lao động. Thời gian đóng BHXH trước đây vẫn được bảo lưu và cộng dồn với thời gian tham gia BHXH tự nguyện.  Tóm lại, Luật BHXH 2014 mở rộng hơn về việc bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động, đồng thời phù hợp tình hình phát triển kinh tế Việt Nam. Vì vậy, người lao động cần nắm rõ những quy định mới này để thực hiện và bảo vệ quyền lợi của mình. 

Nếu bạn nghỉ việc vào thời điểm 1/7/2015 thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm theo Nghị Định 28/2015/NĐ-CP và bảo lưu thời gian đã đóng BHXH để hưởng lương hưu sau này. 

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc