-Em  đi làm từ tháng 1 năm 2014 đến bây giờ. Năm 2015 em xin nghỉ phép. Phòng em người thì bảo được 12 ngày  phép; người thì bảo năm 2015 làm được 5 tháng nên chỉ được nghỉ 5 ngày phép. 

TIN BÀI KHÁC

Mẹ thường trú ở làng muốn khai sinh con ở phố?

Công ty em, phép năm nào thanh toán hết vào cuối năm đó.  Nhờ Luật sư tư vấn cho em: Theo luật Lao động thì trường hợp em vừa trình bày giải quyết thế nào?

{keywords}
Công nhân mong chờ kỳ nghỉ phép (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Căn cứ theo Bộ Luật Lao động số 10/2012/QH13 tại Điều 114 quy định về nghỉ hằng năm như sau: 

“1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

Căn cứ theo Nghị định số 45/2013/NĐ-CP tại Điều 7 quy định về cách tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp làm không đủ năm như sau:

“Số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật lao động được tính như sau: 

Lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.”

Theo thông tin bạn cung cấp thì năm 2014, công ty đã thanh toán xong phép năm thì đến năm 2015, nếu đầu tháng 6 bạn xin nghỉ phép thì bạn được nghỉ 5 ngày phép tương ứng với số tháng làm việc thực tế.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc