-Trước đây tôi đã từng làm ở công ty lớn. Sau khi thử việc thì bắt đầu được đóng bảo hiểm các loại. Hiện tại tôi đang làm tại 1 công ty tư nhân, sau thời gian thử việc, hỏi quản lý về việc đóng bảo hiểm thì nhận được câu trả lời là phải 1 năm sau. 

TIN BÀI KHÁC

Tôi thấy  như vậy không công bằng và thiệt thòi cho người lao động. Có phải là công ty tư nhân tôi đang làm, vi phạm luật không? 

{keywords}
Người lao động hợp đồng 3 tháng trở lên được đóng bảo hiểm (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Căn cứ theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 thì người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng bảo hiểm cho người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn hoặc hợp đồng có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên.

Như vậy, nếu bạn ký hợp đồng có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội cho bạn.

Theo đó, kể từ ngày 01/01/2015, người sử dụng lao động phải đóng cho bạn các loại bảo hiểm đó là:

Bảo hiểm xã hội: Mức đóng 26%, trong đó, người lao động đóng 8%  và người sử dụng lao động phải đóng 18%.

Bảo hiểm y tế: Mức đóng 4,5% trong đó người lao động đóng 1,5%, người sử dụng lao động đóng 3%.

Bảo hiểm thất nghiệp: Mức đóng 2% trong đó người lao động đóng 1%, đơn vị đóng 1%.

Theo đó, khi tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được hưởng các chế độ sau: chế độ ốm đau, chế độ thai sản, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất.

Luật BHXH 2006, Điều 2. Đối tượng áp dụng 

2. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.

Theo Luật BHXH đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội là người sử dụng lao động trong đó có doanh nghiệp, doanh nghiệp tư nhân cũng là 01 loại hình doanh nghiệp nên cũng phải tuân thủ quy định pháp luật khi sử dụng lao động với thời hạn hợp đồng từ 03 tháng trở lên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc