-Tôi  nhận được tin nhắn đe dọa tính mạng từ một số điện thoại (có thể là sim rác), tôi gọi lại thì tắt máy. Tôi không làm chuyện gì xấu ngoài xã hội hay trong cuộc sống khiến số điện thoại kia cố tình dọa tôi. Xin LS cho biết: Kẻ nhắn tin đe dọa tính mạng người khác phạm tội gì? Liệu tôi có thể báo Công an để tìm người nhắn tin đe dọa mình không?

TIN BÀI KHÁC


{keywords}
Tôi nhận được tin nhắn đe dọa...(ảnh minh họa)

Vấn đề bạn đọc Nguyễn Xuân Trường xuantruong121984@gmail.com ở Liên Chung- Tân Yên- Bắc Giang  vừa hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Để xử lý cần căn cứ vào mức độ và hành vi cụ thể của người thực hiện, thiệt hại thực tế xảy ra, mức độ nghiêm trọng của hậu quả đó... để áp dụng hình thức xử lý hoặc xác định tội danh phù hợp. Trong trường hợp tin nhắn chỉ dừng lại ở mức độ thông thường, chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì người thực hiện có thể bị xử lý hành chính kèm theo các biện pháp cưỡng chế khác như buộc xin lỗi công khai, cam kết không tái phạm. Người nhắn tin đã có hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để nhắn tin đe dọa người khác. Bạn nên trình báo vụ việc này tới cơ quan công an để tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự và an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình có quy định như sau:

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Tuy nhiên trong các trường hợp khác, gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự theo các tội danh tương ứng. (Ví dụ như làm cho người bị hại lo sợ hành vi đe dọa giết người sẽ được thực hiện thì người nhắn tin khủng bố có thể bị khởi tố về tội đe dọa giết người theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Hình sự).

Trường hợp mà bạn đưa ra nên tố cáo việc mình bị khủng bố bằng tin nhắn đến cơ quan công an để có biện pháp xử lý đối với người thực hiện.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc