Em năm nay 24 tuổi, vẫn còn khá trẻ để đi tìm kiếm tình yêu cho chính bản thân mình. Vậy mà gia đình em không hiểu, ra sức sắp xếp cuộc hôn nhân cho em và một người họ hàng xa mang quốc tịch Mỹ. Em không đồng ý nhưng không biết dựa vào đâu để từ chối cuộc hôn nhân này.

TIN BÀI KHÁC


Nội dung Bạn đọc Nguyễn Thị Thúy An thuyan13030304@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

{keywords}
Em 24 tuổi, vẫn còn khá trẻ để đi tìm kiếm tình yêu cho chính bản thân mình
(ảnh minh họa)

Theo như trường hợp của bạn thì gia đình bạn đang mong muốn bạn có một cuộc hôn nhân mang yếu tố nước ngoài. Theo điều 126 Luật Hôn nhân Gia đình 2014. Kết hôn có yếu tố nước ngoài:

1. Trong việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn; nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.

2. Việc kết hôn giữa những người nước ngoài thường trú ở Việt Nam tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.

Tuy nhiên điều quan trọng nhất của một cuộc hôn nhân là:

Điều 2. Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình
1.Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng.

Nếu bạn không đồng ý cuộc hôn nhân này, bạn hoàn toàn có quyền từ chối vì điều này đi ngược lại với hạnh phúc của chính bản thân bạn. Hôn nhân là sự tự nguyện để xây dựng gia đình ấm no, tự do, tiến bộ, hạnh phúc. Bạn nên giải thích cho gia đình mình hiểu và tôn trọng ý kiến của mình.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc