Em và con em đã nhập vào hộ khẩu được cấp cho cá nhân chồng. Hiện tại vợ chồng em đang ly thân, em muốn tách khẩu hai mẹ con về nhà mẹ đẻ để cho bé nhập khẩu, thuận tiện việc học sau này. Nhưng chồng em nói khi nào ly hôn mới được tách khẩu. Xin luật sư cho em biết em có thể tách khẩu, nhập khẩu hai mẹ con về nhà ngoại dù chồng không đồng ý được không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi muốn nhập khẩu cho con về nhà mình để dễ xin học (Ảnh minh họa)

Nội dung Bạn đọc lien1511987@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ theo Điều 27 Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung 2013 vấn đề tách sổ hộ khẩu được quy định như sau:

“1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.”

Đối với trường hợp của người vợ nêu trên, do trước đây bạn nhập hộ khẩu vào nhà chồng, nên thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 25 Luật Cư trú 2006. Vì vậy, để thực hiện được việc tách sổ hộ khẩu cần phải có “sự đồng ý của chủ hộ”. Tuy nhiên, người vợ có thể đăng ký thường trú tại nơi cư trú mới, sau đó tiến hành xóa đăng ký thường trú tại hộ khẩu nhà chồng theo quy định tại Điều 19, Điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013.

Điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú 2006 quy định về xoá đăng ký thường trú như sau:

“1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.”

Riêng đối với trường hợp của con bạn, do con bạn chưa thành niên nên nơi cư trú cùng mẹ hoặc cha. Bạn nên có thỏa thuận với chồng về việc chuyển con về nhà mẹ đẻ vì cha mẹ có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc