- Đến xóm Vốc, xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình khi hỏi đường vào nhà em Bùi Văn Hải thì ai cũng bày tỏ niềm xót xa cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật.

TIN BÀI KHÁC:


Ngôi nhà sàn của hai bố con ông Bùi Văn Cọ (sinh năm 1951) và con trai là Bùi Văn Hải (sinh năm 1997) đang cư ngụ được nhà nước hỗ trợ xây dựng theo chương trình 134 nay đã xuống cấp hư hỏng nặng. Ngôi nhà trống hoác không có cửa sổ, cửa chính, phía bên ngoài có vách bằng gỗ tạp, còn phía bên trong ngôi nhà được che bằng vách nứa đã mục nát, sàn nhà làm bằng cây bương đã mọt và thủng nhiều chỗ, lúc đi qua lại trên sàn nhà cứ nơm nớp sợ thụt chân xuống lúc nào không hay.

{keywords}
Nhà chỉ còn hai bố con ông Cọ và Hải sống dựa vào nhau
Vào trong nhà, cảnh tượng đầu tiên là hai bố con ông Cọ nằm trên hai chiếc chiếu trải giữa nhà, trên đó có đống chăn màn ngồn ngộn, ông Cọ nằm phía bên trong đang thở khò khè yếu ớt, nằm bên ngoài là Hải. Thấy nhà có người lạ, Hải gượng dậy để lấy nước uống mời khách.

Cậu bé nhỏ thó bắt đầu nghẹn ngào kể cho chúng tôi về gia cảnh éo le của mình: Hải là con út trong gia đình có 5 anh chị em, vì bố mẹ ốm đau bệnh tật liên miên, không có tiền nên anh chị em Hải đều phải nghỉ học từ rất sớm, đi làm kiếm cái ăn cho gia đình.

Cuộc sống của gia đình vốn đã khó khăn nay còn kiệt quệ hơn khi năm 2013, bố Hải bị tai biến mạch máu não nằm liệt một chỗ. Vì cần nhiều tiền để chữa trị bệnh cho bố, anh trai Hải là con trai lớn trong gia đình phải lao đi kiếm việc làm. Nhưng vì không có bằng cấp nên không xin được những việc nhẹ nhàng, anh chấp nhận làm việc trong môi trường độc hại rồi không may bị nhiễm bệnh lao hạch. Sau một thời gian mang trọng bệnh, anh trai Hải chết bỏ lại gánh nặng gia đình trên đôi vai non nớt của Hải.

{keywords}
Ông Cọ bị tai biến mạch máu não nằm liệt một chỗ

Nhưng sự việc ngày càng tồi tệ hơn. Vì không có tiền điều trị và phòng bệnh đúng cách nên mầm bệnh từ anh trai Hải đã lây sang cả gia đình. Chỉ trong năm 2014, chị gái và mẹ Hải đều lần lượt chết vì căn bệnh lao hạch. Còn một anh trai và 01 chị gái của Hải đã lập gia đình nơi đất khách quê người nhưng vì điều kiện khó khăn cũng chẳng phụ giúp gì thêm cho em.

Hiện nay, gia đình Hải chỉ vẻn vẹn còn lại hai bố con, ông Cọ bị tai biến mạch máu não nằm liệt một chỗ, mọi sinh hoạt của ông đều do Hải phục vụ. Bản thân Hải cũng bị bệnh lao hạch giờ đã đến giai đoạn nặng nhưng vì không có tiền để chữa trị nên cũng mặc cho số phận. Mỗi ngày Hải đều bị dày vò bởi căn bệnh này, tuổi trẻ mà Hải gầy gò ốm yếu nhỏ thó như học sinh cấp 2.

{keywords}
Hải bị  lao hạch nặng nhưng không có tiền đi chữa bệnh

Rưng rưng nước mắt Hải nói “Hiện nay bệnh tình của em rất nặng muốn đi chữa bệnh nhưng em không có một đồng tiền nào trong người đành mặc cho số phận định đoạt, còn bố em thì nằm liệt giường mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào em. Mỗi lần lên cơn ho lao hạch là em nằm mê man không dậy nổi nhưng nghĩ tới bố chẳng có cơm ăn nên em vẫn đành phải cố gắng gượng. Em chỉ sợ em chết trước bố thì không biết bố em sẽ như thế nào, ai sẽ chăm sóc cho bố em…”

Bà Quách Thị Lê - Bí thư chi bộ xóm Vốc, xã Xuất Hóa cho biết: Gia đình Hải hiện đang rất khó khăn, ban lãnh đạo xóm, chính quyền xã đã thường xuyên quan tâm giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể như vào mùa vụ thì cấy, gặt, đóng góp củi…vào thời điểm đói giáp hạt huy động nhân dân địa phương đóng góp gạo để cha con Hải có cái ăn. Tuy nhiên, do đời sống của bà con nơi đây cũng còn nhiều khó khăn nên sự giúp đỡ không thấm tháp vào đâu. Vì vậy, rất mong muốn các tổ chức cá nhân có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ bố con Hải vượt qua giai đoạn khó khăn này, đặc biệt là Hải có tiền đi chữa bệnh, có sức khỏe chăm sóc bố tốt hơn.

Hương Dung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp em Bùi Văn Hải ở Đến xóm Vốc, xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bố con em Bùi Văn Hải ở Hòa Bình

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn