- Mang trong mình căn bệnh u vú đã 3 năm nay, chị Đinh Thị Kiện, dân tộc Tày, ngày càng héo hon tiều tụy vì không có tiền điều trị, lại thêm nỗi lo canh cánh trong lòng về tương lai của hai cô con gái.

TIN BÀI KHÁC:

Xuyên qua con đường nhỏ lổn nhổn đá hộc, ngôi nhà sàn xiêu vẹo nằm lọt thỏm giữa cánh đồng trơ trọi đất thuộc xóm Nà Tào, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng. Giữa khung cảnh tan hoang đó là hình ảnh ba mẹ con chị với mảnh khăn tang trắng và ánh mắt đã khô khốc lại vì nỗi đau mất chồng, mất cha.

Mang trong mình căn bệnh u vú đã 3 năm nay, chị Đinh Thị Kiện, dân tộc Tày, ngày càng héo hon tiều tụy vì không có tiền điều trị, lại thêm nỗi lo canh cánh trong lòng về tương lai của hai cô con gái, bé Đàm Thị Phương (năm nay lên lớp 8) và bé Đàm Thị Nhớ (năm nay lên lớp 2).

{keywords}
Chị Kiện cùng 2 con gái nhỏ sống cùng người mẹ mù lòa năm nay đã hơn 80 tuổi
Tưởng chừng cuộc đời chị Kiện có chỗ dựa vững chắc để nương tựa là anh Đàm Đình Hiển, chồng chị, người có sức khỏe, xốc vác nhất nhà. Anh vừa là lao động chính trong gia đình, vừa là người động viên tinh thần, là cái cột trụ trong nhà để người phụ nữ mang trọng bệnh, hai cô con gái thơ dại và cả người mẹ già mù lòa đã hơn 80 tuổi năm nay trông cậy vào.

Nhưng cuộc đời thật nghiệt ngã, tin về bệnh tật của vợ cùng những ngày tháng lao lực để kiếm tiền nuôi gia đình, chữa bệnh cho vợ đã khiến người đàn ông duy nhất của gia đình quỵ ngã. Không ai biết về nguyên nhân thực sự cái chết của anh Hiển. Chỉ biết, theo anh Biền, giáo viên trường THCS Quảng Hưng, hàng xóm nhà chị Kiện, người trực tiếp đưa anh Hiển đi viện cấp cứu, thì có lẽ anh đã chết vì đói và vì lao lực. “Cả ngày hôm đó anh không ăn gì, đến quá trưa mọi người nhìn thấy anh nằm gục ở đồng mới hô hoán nhau đưa anh đi viện. Đến lúc đó, anh đã yếu lắm rồi”- Biền kể lại.

{keywords}
Hai bà cháu trong căn nhà xiêu vẹo
Anh Hiển ra đi, bỏ lại bốn người phụ nữ bơ vơ, không còn nơi nương tựa. Căn nhà đã xiêu vẹo nay giờ chẳng còn hơi ấm của người đàn ông nên càng trở nên lạnh lẽo.

Ở cái tuổi vô lo vô nghĩ mà hai cô con gái nhỏ Đàm Thị Phương và bé Đàm Thị Nhớ lúc nào cũng mang ánh mắt buồn rầu. Phương 14 tuổi nhưng chỉ bé như học sinh tiểu học. Từ lúc mẹ bệnh, Phương thường xuyên phải nghỉ học về đỡ dần việc nhà, từ chăn trâu, cấy lúa đến việc nấu cơm, quán xuyến gia đình. Em làm nhiều đến nỗi không lớn nổi.

{keywords}
Mẹ chị Kiện năm nay ngoài 80 tuổi
Còn cô bé Nhớ, năm nay lên lớp 2 cũng chỉ bằng một đứa trẻ học mẫu giáo lớn. Mới vỗ về, hỏi chuyện vài câu, em đã rơm rớm nước mắt. Năm lớp một, bác em ở Vĩnh Phúc thấy gia đình em gái mình quá khó khăn đã mang Nhớ về nuôi, cho đi học tại Trường tiểu học Đạo Đức 1. Nhưng năm nay, Nhớ nhất định không chịu đi học ở Vĩnh Phúc nữa mà chỉ nhất định ở nhà để chăm sóc người mẹ bệnh tật và bà nội mù lòa.

{keywords}
Trong nhà không có tài sản gì đáng giá

Cách đây 3 năm, khi mới phát hiện, căn bệnh u vú của chị Kiện mới chỉ tồn tại một bên. Do không có tiền phẫu thuật, đến nay, khối u đã lan sang bên còn lại. Đau lắm, nhưng chị Kiện vẫn phải cắn răng chịu đựng để các con an lòng. Giờ đây, chị chỉ canh cánh trong lòng về chuyện hai con gái. Chị khát khao có tiền để nuôi chúng ăn học cho hết phổ thông. Còn chị, số tiền để phẫu thuật u vú nằm quá xa khả năng. Vì thế, chị đành phải tiếp tục sống chung với bệnh tật. Dù sau này, khả năng biến chứng từ u xơ sang ung thư là rất cao nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Đinh Thị Kiện, xóm Nà Tào, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng. Điện thoại: 01659692347. Tài khoản: Đinh Thị Kiện, số tài khoản: 8309205072676, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Uyên, Cao Bằng.

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Đinh Thị Kiện ở Cao Bằng

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn