- Có lẽ tôi là một người đàn ông hèn kém và nhiều nước mắt. Tôi kém hơn vợ về học vấn, sau đó trong quá trình sinh sống và làm việc tôi lại kiếm được ít tiền hơn vợ. Chính vì thế nảy sinh mâu thuẫn và những va chạm trong gia đình.

Tin bài khác:

Một ví dụ đó là vợ tôi hay nói chồng là ngu, “có việc nhỏ thế mà cũng không làm được”. Sống với vợ thế tôi rất bực, đôi lúc tôi thấy bất lực… Đôi khi tôi lại thấy muốn ly dị. Tôi cần làm gì để thay đổi ý nghĩ của cô ấy? Tôi cần làm gì để bớt đi áp lực lên chính bản thân mình? (Câu hỏi của bạn Hải Tuyền).

Ảnh minh họa
Tư vấn viên trả lời:


Hiện nay, trong đời sống gia đình, vấn đề về kinh tế thường là yếu tố quyết định. Người nào có thu nhập cao hơn, thường có tiếng nói hơn trong gia đình và trở thành trụ cột trong gia đình. Thường thì người đàn ông đóng vai trò trụ cột và mang lại kinh tế, nhưng đôi khi có tình huống ngược lại, người phụ nữ trở thành trụ cột và mang lại kinh tế chính trong gia đình.

Qua tâm sự của anh, có thể thấy vợ anh là người mang lại thu nhập chính cho  gia đình, một người phụ nữ gánh vác gia đình chắc chắn sẽ chịu nhiều áp lực, cả trong công việc lẫn trong cuộc sống, khi anh không thể giúp đỡ, chia sẻ, vợ anh sẽ nảy sinh tâm lý coi thường chồng. Người đàn ông thường có tự ái và sĩ diện cao, nên khó có thể chấp nhận sự coi thường như vậy.

Điều anh cần làm bây giờ không phải là ly dị, hay kiếm nhiều tiền hơn, mà phải chia sẻ áp lực cho vợ và dần dần lấy lại sự tôn trọng từ vợ. Người đàn ông trong gia đình, không chỉ có trách nhiệm kiếm tiền, mà còn có những vai trò trụ cột khác như chăm sóc nhà cửa, con cái, đối xử tốt với hai bên nội ngoại. Nếu không phải chỗ dựa về kinh tế cho vợ thì anh hãy làm tốt chỗ dựa về tinh thần.

Những công việc gia đình, nặng nhọc như sửa chữa đồ đạc, điện nước, dạy dỗ con. Tham gia các công việc nhà nội và nhà ngoại. Nên tránh các buổi tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt vô ích. Chủ động tổ chức những buổi dã ngoại cuối tuần cho gia đình. Bên cạnh đó, anh có thể quan tâm, chăm sóc tới vợ, hỏi han vợ về công việc của vợ, chia sẻ lo toan cho vợ. Những việc gia đình, anh có thể tham gia ý kiến và cân nhắc kỹ càng trong cách xử lý việc nhà.

Thêm vào đó, người đàn ông bản lĩnh cùng cần sự cứng rắn, khi vợ anh có những biểu hiện, hành động, lời nói tỏ thái độ coi thường, anh nên nhắc nhở nhẹ nhàng, nhưng nghiêm khắc. Một người chồng biết chia sẻ, chăm sóc vợ và gia đình, nghiêm khắc, đúng mực trong cư xử sẽ là chỗ dựa cho gia đình và có sự tôn trọng từ vợ.

Chúng tôi chúc gia đình anh luôn hạnh phúc.

(Hữu Tùng - Tư vấn viên - nhóm tư vấn thanh niên Thành phố Hà Nội Dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho thanh niên).

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.