- Ngày 17 tháng 8 năm 2015, tôi có mua lại một chiếc xe máy chính chủ và có giấy đăng ký sử dụng hợp pháp, giá mua bán thỏa thuận. Sau khi mua, tôi sửa chữa, thay thế một số phụ tùng đảm bảo xe chạy tốt hơn và bán tiếp cho một người khác sử dụng.

TIN BÀI KHÁC

Ngày 11 tháng 9 năm 2015 cán bộ công an huyện Mường Nhé có đến gia đình tôi cho biết, xe máy tôi đã mua và bán cho người khác là xe của một người bị tố cáo “phạm tội hiếp dâm” và cơ quan công an đang điều tra khởi tố vụ án. Tôi có giải thích với các cán bộ rằng xe tôi mua chính chủ, có giấy tờ đăng kí sử dụng hợp pháp, sửa chữa lại và bán cho người khác, đã lấy tiền và giao xe cho nhau. Còn việc người bán xe lúc đầu phạm tội những gì ngoài xã hội tôi không biết, chỉ có sơ suất khi mới mua không làm giấy biên nhận giữa các bên.

Sau khi trình bày, công an yêu cầu tôi trả tiền và lấy lại xe đã bán cho người khác. Tôi có thực hiện theo và lấy lại xe mang về nhà. Công an đến đưa xe máy này về trụ sở công an huyện và hẹn ngày làm việc. Theo hẹn, tôi có lên công an huyện làm việc và cán bộ ghi lại lời khai của tôi, ký nhận bản khai, cho tôi biết việc giải quyết còn phụ thuộc vào vụ án.

Kính thưa luật sư, tôi sống và hành nghề ở vùng có nhiều dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật có điểm hạn chế, nên tôi mong luật sư giải đáp giúp tôi thắc mắc: 

- Việc công an giữ xe tôi như vậy có đúng pháp luật không? 

- Tôi có liên quan gì đến vụ án hiếp dâm của người bán xe không? 

- Xe tôi mua có lấy lại được tiền không? 

- Theo pháp luật hiện hành, nếu tôi muốn lấy lại xe thì phải làm những thủ tục gì, sau bao lâu có thể lấy lại được? Tôi đã bỏ một số tiền lớn ra mua, không thể cứ giam xe mãi như vậy. 

Tôi cảm ơn luật sư rất nhiều.

{keywords}
Tôi hoang mang không biết khi nào mình có thể lấy lại tài sản (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Loi Dinh Phuc duyloi.muongnhe@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo như bạn nói, bởi chiếc xe trên được coi là vật chứng của vụ án nên việc công an giữ xe trên là đúng. Trong trường hợp này bạn sẽ tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. 

Theo quy định tại Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 về xử lý vật chứng:

1. Việc xử lý vật chứng do Cơ quan điều tra quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện kiểm sát quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Toà án hoặc Hội đồng xét xử quyết định ở giai đoạn xét xử. Việc thi hành các quyết định về xử lý vật chứng phải được ghi vào biên bản.

2. Vật chứng được xử lý như sau:

a) Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm lưu hành thì bị tịch thu, sung quỹ Nhà nước hoặc tiêu huỷ;

b) Vật chứng là những vật, tiền bạc thuộc sở hữu của Nhà nước, tổ chức, cá nhân bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội thì trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp; trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp thì sung quỹ Nhà nước;

c) Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu sung quỹ Nhà nước;

d) Vật chứng là hàng hóa mau hỏng hoặc khó bảo quản thì có thể được bán theo quy định của pháp luật;

đ) Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu huỷ.

3. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này có quyền quyết định trả lại những vật chứng quy định tại điểm b khoản 2 Điều này cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp, nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án.

4. Trong trường hợp có tranh chấp về quyền sở hữu đối với vật chứng thì giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Để lấy lại tài sản, bạn nên thực hiện các bước sau:

- Bạn nên làm đơn gửi lên cơ quan công an đề nghị cho biết lý do giữ tài sản của bạn, nếu trả lại tài sản cho bạn thì ảnh hưởng như thế nào tới việc xử lý vụ án bởi trong trường hợp này rõ ràng bạn không biết người bán xe đã phạm tội hình sự.

- Trong trường hợp cơ quan công an có lý do không trả lại tài sản, hoặc không trả lời đơn của bạn thì bạn có thể tiếp tục gửi đơn hoặc chờ kết thúc giai đoạn điều tra để cơ quan Công an chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm Sát thực hiện việc truy tố. Khi đó, VKS sẽ là cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lại xe cho bạn.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc