- Tôi đã thôi việc ở công ty cũ được vài tháng nhưng họ vẫn không chịu trả lại sổ bảo hiểm cho tôi để tôi có thể nộp cho công ty mới. Tôi phải làm thế nào để lấy lại sổ bảo hiểm của mình?
TIN BÀI KHÁC
Tôi muốn lấy lại sổ bảo hiểm của mình nhưng công ty không trả (Ảnh minh họa) |
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:
Khoản 2, khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Ngoài ra, tại điểm c, khoản 1, Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“c) Trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi người đó không còn làm việc.”
Như vậy, theo quy định trên bạn có quyền được hoàn trả sổ bảo hiểm xã hội khi bạn không còn làm việc ở công ty đó nữa. Nếu như công ty không thực hiện việc trả sổ bảo hiểm cho bạn, để lấy lại sổ bảo hiểm cũ, bạn có thể gửi đơn khiếu nại trực tiếp lên Giám đốc công ty cũ để yêu cầu giải quyết quyền lợi của mình. Trong trường hợp công ty cũ không giải quyết quyền lợi cho bạn thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Hòa giải viên lao động ở cơ sở thuộc Phòng lao động thương binh xã hội để giải quyết.
Trong trường hợp không đảm bảo được quyền và lợi ích của mình thì bạn cũng có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu đảm bảo lợi ích của mình.
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)
Ban Bạn đọc