Em vừa tốt nghiệp đại học hiện đang kiếm việc làm. Em có thấy một số công ty điện máy tuyển dụng nhiều vị trí như marketing, sales, chăm sóc khách hàng… nhưng tất cả những công ty này ngoài hồ sơ bình thường còn yêu cầu em bắt buộc phải nộp bằng đại học gốc.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}

 Ảnh minh họa

Bằng đại học em chỉ được cấp một lần duy nhất và có giá trị rất lớn đối với em. Nếu nộp cho họ chẳng may làm mất thì có đền bao nhiêu tiền cũng không lấy lại được. Luật sư cho em hỏi việc các công ty này yêu cầu phải nộp bằng đại học gốc như vậy có vi phạm pháp luật không? Em cảm ơn luật sư.

Trả lời:

Điều 20 Bộ luật Lao động 2012 quy định những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động:

1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

Theo quy định trên thì hành vi yêu cầu người lao động nộp bằng gốc đại học của các công ty trên là hành vi người sử dụng lao động không được làm. Bộ luật lao động 2012 quy định người sử dụng lao động khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động không được phép giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động. Trường hợp này khi thực hiện giao kết hợp đồng lao động bạn chỉ cần cung cấp bản phô tô hoặc bản sao chứng thực các giấy tờ, văn bằng chứng chỉ cần thiết để người sử dụng lao động đối chiếu với bản gốc.

Công ty yêu cầu bạn nộp bằng gốc cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo quy định tại khoản 2, điều 5 Nghị định 95/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung Nghị Định 88/2015/NĐ- CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người nước ngoài đi làm việc theo hợp đồng lao động thì Công ty nơi bạn làm việc có thể sẽ bị phạt về hành vi sai phạm này:

 "2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;

b) Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động

Biện pháp khắc phục hậu quả là trả lại bằng gốc cho người lao động.

Vì đây là hành vi trái pháp luật nên bạn có thể đến gặp trực tiếp người quản lý của Công ty về việc yêu cầu nộp hồ sơ gốc là vi phạm quy định pháp luật lao động nên bạn đề nghị không nộp bằng đại học gốc là đúng quy định pháp luật lao động.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc