- Cháu định mua xe máy trên Hà Nội và mang về quê đăng ký, làm biển số. Nhưng do không tìm được xe khách vận chuyển nên cháu định đi xe máy về quê luôn. Xin luật sư cho biết xe cháu chưa đăng ký, không có biển số như vậy có được lưu thông trên đường quốc lộ không? Trong thời gian bao lâu kể từ lúc mua xe cháu phải làm thủ tục đăng ký?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Xe máy chưa đăng ký có được lưu thông? (Ảnh minh họa)

Khi mua một chiếc xe mới, về nguyên tắc chủ xe cần phải đi đăng ký ngay để được cấp biển và có giấy tờ cần thiết. Theo quy định pháp luật không được phép lưu hành xe không có biển. Trường hợp lưu hành xe chưa đăng ký và không có biển có thể bị xử phạt từ 300.000 đến 400.000 theo quy định Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Giao thông vận tải ban hành tại Điều 17 khoản 3: “3. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định;

b) Sử dụng Giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp;

c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.”

Như vậy, bạn không nên lưu thông xe khi chưa có biển số

Theo quy địn tại Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe:

Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Về thời gian làm đăng ký xe trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày mua xe.

Bạn nên cố gắng tìm xe khách vận chuyển xe về quê đăng ký hoặc mua xe và đăng ký ngay tại quê để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc