- Em có giấy phép lái xe của Đài loan cấp năm 2013 hiện tại vẫn còn hạn sử dụng. Khi về nước do công việc không cần dùng đến nên em cất đi. Bây giờ em cần dùng nên muốn đổi sang giấy phép lái xe của Việt Nam để sử dụng có được không? Thủ tục giấy tờ cần những gì ạ? (Bạn đọc Vu Van Thoai, thoailinh2009@...).

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi có thể đổi GPLX do Đài Loan cấp sang GPLX của Việt Nam không? (Ảnh minh họa)

Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 49 của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ như sau:

“5. Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

b) Nếu có giấy phép lái xe quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp, còn thời hạn sử dụng thì được lái loại xe quy định đã ghi trong giấy phép lái xe mà không phải đổi sang giấy phép lái xe Việt Nam;

Nội dung giấy phép lái xe quốc tế theo quy định tại Phụ lục 32 của Thông tư này;

c) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.”

Như vậy, trường hợp bằng lái xe của bạn không phải giấy phép lái xe quốc tế mà là giấy phép quốc gia do Đài Loan cấp nên nếu muốn lưu hành tại Việt Nam, bạn phải làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

Hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe quy định tại điều 57, 58 Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT (sửa đổi bằng Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT và Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT):

Khoản 6 Điều 53 Thông tư 46/2012/TT-BGTVT cũng quy định về những trường hợp không được cấp đổi giấy phép lái xe bao gồm:

“6. Không đổi giấy phép lái xe đối với các trường hợp sau:

a) Giấy phép lái xe tạm thời của nước ngoài; giấy phép lái xe quốc tế; giấy phép lái xe của nước ngoài, quân sự, công an quá thời hạn sử dụng theo quy định; có biểu hiện tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết để đổi giấy phép lái xe hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; giấy phép lái xe nước ngoài có dấu hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp mà không được xác minh;

b) Giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp nhưng không có trong bảng kê danh sách cấp giấp phép lái xe (sổ quản lý);

c) Quyết định ra quân tính đến ngày làm thủ tục đổi quá thời hạn 06 tháng đối với giấy phép lái xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp.”

Nếu giấy phép lái xe của bạn không thuộc các trường hợp không được cấp đổi nêu trên thì sẽ được cấp đổi sang giấy phép lái xe của Việt Nam để sử dụng.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc