- Em đang là sinh viên năm thứ ba thuộc một trường công an. Em thấy có một số bạn trong trường đem cầm thẻ sinh viên lấy tiền tiêu xài. Số tiền họ cầm được rất lớn. Em dò hỏi thì thẻ sinh viên của một số trường khác như Luật, báo chí cũng có giá trị cầm đồ tương đối cao. Luật sư cho em hỏi hành vi cầm cố thẻ sinh viên như vậy có phạm pháp không? Sẽ bị xử lí như thế nào? Em có một người bạn đang có ý định như vậy nên muốn ngăn cản.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Em thắc mắc hành động cầm thẻ sinh viên có phạm pháp? (Ảnh minh họa)

Về vấn đề cầm đồ, theo điểm i khoản 2 Điều 6 Thông tư 33/2010/TT- BCA Quy định cụ thể điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ khi thực hiện dịch vụ cầm đồ phải có trách nhiệm như sau:

“i) Dịch vụ cầm đồ

- Khi thực hiện dịch vụ cầm đồ chủ cơ sở kinh doanh phải lập hợp đồng theo quy định. Người đến cầm đồ, thế chấp phải xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng để chủ cơ sở kiểm tra, đối chiếu và photocopy lưu lại tại cơ sở.

- Đối với những hàng hóa, tài sản cầm đồ thuộc sở hữu của người thứ ba phải có giấy ủy quyền hợp lệ của chủ sở hữu.

- Không được nhận cầm đồ đối với hàng hóa, tài sản không rõ nguồn gốc hoặc tài sản do các hành vi vi phạm pháp luật mà có.

- Khi có nghi ngờ hàng hóa, tài sản do phạm tội mà có phải thông báo ngay với cơ quan Công an có thẩm quyền kiểm tra, xử lý.”

Đối chiếu với các quy định nêu trên thì chủ hiệu cầm đồ, nếu không có các hành vi như tẩy xóa, sửa chữa hay sử dụng thẻ sinh viên của người người cầm đồ để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản .v.v. thì không cầu thành tội phạm hình sự và cũng như bị xử lý hành chính.

Về hành vi cầm thẻ sinh viên, chứng minh nhân dân:

Về trách nhiệm của bạn bạn khi thực hiện hành vi cầm cố thẻ sinh viên hiện nay pháp luật cũng chưa có quy định về vấn đề này. Tuy nhiên, việc cầm cố thẻ sinh viên này có thể bị xử phạt tùy thuộc vào quy định, nội quy của trường bạn theo học. Tùy theo tính chất mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt trừ điểm rèn luyện, khiển trách, cảnh cáo toàn trường, đình chỉ học tập hoặc buộc thôi học tùy theo quy định cụ thể của từng trường và hành vi vi phạm.

Như vậy, để biết hành vi cầm cố thể để thế chấp vay tiền hoặc vay tài sản của từng trường bị xử lý thế nào bạn có thể tham khảo điều lệ - quy chế của các trường.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc