- Tôi có một người cô là con nuôi của gia đình ông bà họ, có đăng ký sổ hộ khẩu. Sau khi nhận nuôi cô một thời gian, ông bà sinh được hai người con trai. Cô tôi đã lập gia đình và được ông bà cho một phòng ở trên đất của gia đình. Một thời gian sau ông đột nhiên qua đời không để lại di chúc gì cả. Khi ông vừa mất thì bà đã lập ra di chúc chia tài sản cho hai người con hết và bắt cô tôi phải ký tên vào bản di chúc đó. Do cô hiền lành không có ý định chia tài sản nên đồng ý kí. Thế nhưng sau đó bà và hai người con đã đánh đuổi cô đi, lấy lại căn phòng không cho ở.

TIN BÀI KHÁC

Xin luật sư cho biết cô tôi có được hưởng thừa kế không? Trường hợp này đưa ra pháp luật sẽ được xử lí thế nào? Cô tôi không cần chia tài sản quá nhiều nhưng cần có chỗ ở. Xin cảm ơn luật sư.

{keywords}
Cô tôi liệu có được chia tài sản của ông bà để lại không? (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, theo thông tin bạn cung cấp cô bạn là con nuôi hợp pháp của ông bà bạn. Hiện nay, pháp luật về thừa kế ghi nhận quyền thừa kế ngang nhau giữa con nuôi và con đẻ. Cụ thể, theo quy định tại điều 676 Bộ luật dân sự 2015 quy định về người thừa kế theo pháp luật như sau:

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Như vậy, theo quy định này thì khi ông bạn mất, cô bạn được quyền hưởng thừa kế đối với phần di sản thừa kế ông bạn để lại. Nếu di sản là tài sản chung của ông bà thì ½ tài sản là di sản do ông bạn để lại. Phần thừa kế cô bạn được hưởng ngang bằng nhau với bà bạn, và hai chú bạn. Do ông bạn mất không để lại di chúc, nên di sản được chia theo quy định pháp luật theo quy định trên. 

Thứ hai, để xác định phần thừa kế, bảo vệ quyền lợi của mình, cô bạn có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu chia thừa kế đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền nơi bà bạn và các con trai cư trú theo quy định tại điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 sửa đổi bổ sung 2011. Tòa án sẽ căn cứ vào chứng cứ và hòa giải các bên để chia di sản thừa kế theo quy định pháp luật. Nguyện vọng cần chỗ ở của cô bạn sẽ được xem xét giải quyết trên cơ sở thỏa thuận các bên và quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc