- Năm 2010 tôi có mua của cháu tôi một chiếc xe máy nhãn hiệu honda airblade, tên chủ xe là người khác (không phải cháu tôi). Vì tin tưởng nên tôi cho rằng cháu tôi đã mua xe này của người khác một cách đàng hoàng. Đầu tháng 1 năm 2015 tôi đang trên đường đi từ Hải Phòng về quê thì bị đội CSGT Hải Phòng kiểm tra hành chính và thu giữ xe vì lí do “vi phạm sử dụng đăng kí xe đã bị tẩy xóa”.

TIN BÀI KHÁC

Lúc ấy tôi mới biết giấy tờ xe của mình là giả. Qua phiếu trả lời xác minh phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của công an tỉnh thì biển số đăng kí đó không phải của xe, chủ phương tiện mà tôi đã mua nên xe của tôi đã bị thu giữ. Vậy tôi sẽ bị phạt thế nào? Tôi từ trước đến giờ không hề biết phân biệt giấy tờ thật giả. Việc làm này của công an Hải Phòng có đúng tinh thần của Nghị định Số: 171/2013/NĐ-CP của chính Phủ không?

{keywords}
Vì tin tưởng là người thân nên tôi không hề kiểm tra lại giấy tờ (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, về điều kiện tham giao giao thông của xe cơ giới, 

Khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ quy định xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Khi vi phạm về điều kiện tham gia giao thông, người điều khiển xe sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Cụ thể liên quan tới vi phạm của người điều khiển xe gắn máy sử dụng biển số giả, tại Điểm c, Khoản 3, Điều 17 quy định phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi thực hiện hành vi vi phạm: “Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.”

Như vậy, khi bạn đi xe máy gắn biển số giả, tức là biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bạn sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Đồng thời theo Điểm b, Khoản 5, Điều 17, Nghị định 171/2013/NĐ-CP, bạn còn bị tịch thu biển số không đúng quy định.

Thứ hai, về vấn đề bạn không biết giấy tờ xe trên là giả:  

Khi mua xe máy không phải chính chủ thì nguy cơ mua phải xe có giấy tờ giả rất cao. Khi mua xe trong trường hợp này, bạn cần phải có ý thức tự bảo vệ mình. Bạn có thể kiểm tra đối chiếu thông tin giữa giấy tờ nhân thân (chứng minh thư) của chủ xe cũ với các thông tin trên giấy tờ xe để xác định giấy tờ xe thật giả hoặc có thể xác minh giấy tờ xe qua phòng cảnh sát giao thông. Ngoài ra, điểm g khoản 1 điều 10 Thông  tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe quy định: “Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực".

Khoản 2, 3, 4 Điều 6 Thông  tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe cũng quy định về trách nhiệm của chủ xe sau khi mua xe như sau:

Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

“2. Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

4. Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ, đục xóa số máy, số khung để đăng ký xe.”

Theo các quy định trên, bạn có trách nhiệm phải tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ xe trong thời hạn luật quy định. Đối với xe giấy tờ giả, biển số giả công an giao thông xử lý vi phạm của bạn đúng với quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc