- Chồng mất vì bệnh, không có ai đưa chị đi châm cứu mỗi ngày, cơn đau thần kinh kéo xệch mắt và miệng khiến chị khó nói chuyện. 

TIN BÀI KHÁC:

Ba đứa trẻ nheo nhóc chưa ý thức được nỗi mất mát, cứ bỏ bữa chạy đi tìm bố giữa trưa. Nơi căn bếp nghèo nàn, mẹ già 90 tuổi khóc ngặt gọi tên con. Cảnh tượng này khiến ai thấy cũng không cầm được nước mắt.

Chưa đầy một tuần sau cái chết của chồng, căn nhà nhỏ của 5 mẹ con chị Đậu Thị Lý (SN 1981) ở xóm 10, xã Hương Giang, Huyện Hương Khê, Hà Tĩnh nghi ngút khói hương.

Buổi trưa mùa đông u ám và lạnh lẽo, 5 người già trẻ đầu chít khăn tang. Ở góc nhà trái là di ảnh người ông quá cố mới mất hơn một tháng, bên phải là di ảnh người chồng, người cha vừa mất cách đây một tuần.

{keywords}
Mấy đứa trẻ thơ ngây bên bàn thờ bố

Cảnh ngộ đó ai cũng thương cho số phận long đong, tủi phận của vợ chồng anh Phượng và chị Lý.

Năm 2000, anh Trần Văn Phượng (SN 1970) nên duyên vợ chồng với chị Lý. 15 năm qua, tình cảm vợ chồng luôn sâu sắc và họ có với nhau 3 mặt con (2 trai, 1 gái). Hằng ngày, anh Phượng cần mẫn, cuốc mướn cày thuê, vợ ở nhà chăm con. Kinh tế khó khăn nhưng ngôi nhà nhỏ của hai anh chị luôn ngập tiếng cười.

Vất vả nuôi con ăn học, lại nuôi cả cha mẹ già yếu nên anh Phượng phải làm nhiều việc nặng nhọc để nuôi đủ 6 miệng ăn, công việc nhiều khiến anh yếu dần. Chị Lý nói trong nước mắt: “Ngày trước anh bị bệnh gan, mình là nông dân thấy đỡ tí là không chữa nữa vì kinh tế khó khăn không thể theo thầy theo thuốc. Cái khổ cũng là do tôi quá chủ quan, nên giờ chồng mới mất đột ngột như vậy”.

Quẹt ngang nước mắt, chị kể: “Cha của anh ấy vừa mất hơn một tháng, giờ lại đến anh, đau khổ lắm.Thương ba đứa con còn quá dại, nói đây là khăn tang của ông nội chứ không phải của cha nó chị ạ. Hôm đấy anh đau bụng, rồi nôn thốc, đưa đi bệnh viện tỉnh họ nói bị chảy máu dạ dày, thiếu máu, được bác sĩ truyền máu nhưng anh cứ lịm dần rồi tắt thở”.

Chưa đầy hai tháng đã phải quấn trên đầu hai khăn tang của hai người đàn ông trụ cột trong gia đình khiến chị Lý gần như ngã quỵ. Chồng mất, giờ bệnh tật lại hành hạ, nếu không chữa trị có thể chị sẽ nằm liệt bất cứ lúc nào. Một mình chị lại phải nuôi ba đứa con còn nhỏ ăn học, chăm sóc mẹ già đã 86 tuổi. Tương lai của ba đứa con chị không biết sẽ đi về đâu.

{keywords}
Chị Lý bị liệt dây thần kinh não, mắt chị không thể nhắm được và miệng bị méo xệch, nếu không được chữa trị có thể sẽ nằm liệt một chỗ.

Trò chuyện với cháu Trần Quốc Huy (SN 2003), là đứa con trai đầu lòng của anh chị. Huy đang học lớp 7, là anh cả nên có khôn hơn các em một chút nhưng vẫn còn quá dại để hiểu được nỗi đau mất đi người cha yêu quý của mình.

“Mọi người nói cha em chỉ đi một thời gian rồi sẽ về với mẹ con em thôi. Cha không chết đâu, cha nói sẽ cho em học đại học nếu như em học tốt. Cha không thể chết được” – Huy mếu máo trả lời.

Đang bồng trên tay đứa con trai út, bỗng đứa trẻ từ trên tay chị Lý rơi uỵch xuống nền nhà khóc thét. Chị lên cơn co rút tay chân vì bệnh thần kinh. Hàng xóm vội đỡ lấy đứa trẻ và xoa dầu cho nó, rồi dìu chị vào trong. Họ lo sợ chẳng may người mẹ này có chuyện chẳng lành thì mấy đứa trẻ và bà nội của chúng sẽ nương tựa vào ai.

Đã mấy tháng nay, chị Lý bị liệt dây thần kinh não, ảnh hưởng tới dây thần kinh số 7 ở miệng, mắt trái lại liệt dây thần kinh số 5 nên mọi việc với chị thật khó khăn. Căn bệnh quái ác khiến chị lên cơn đau, kéo xệch mắt và miệng khiến mắt trái của chị không thể nhắm lại được.

Ngày anh Phượng còn sống, cứ chiều chiều lại chở vợ đi châm cứu chữa bệnh, chạy vạy tiền cho chị Lý nằm viện. Từ ngày anh mất, không còn ai đưa chị Lý đi khám chữa, thỉnh thoảng chị đau phải nhờ hàng xóm đưa đi châm cứu.

Ba đứa con là Huy, Lan và em Thắng đang có nguy cơ nghỉ học giữa chừng vì bố mất, mẹ bệnh nặng. Tính riêng tiền chữa bệnh cho chị Lý mỗi ngày cũng phải trả gần 200 nghìn tiền thuốc bắc và châm cứu. Ngoài 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học bản thân chị lại bệnh nặng, mất sức lao động, lại còn có mẹ già cần chị chăm sóc nhưng sức khỏe như thế thì chị gánh được đến bao giờ?

Trong nỗi cùng cực của nỗi đau dày vò về thể xác lẫn tinh thần, chị Lý mong có tiền để chữa bệnh, có sức lao động để chăm con và chăm mẹ già ốm yếu. Nhưng với thân hình gầy gò, xanh xao, lại kiêm thêm căn bệnh liệt dây thần kinh não liệu chị có đủ tiền để chữa khỏi bệnh mà chăm con khi vừa mới đón nhận nỗi đau lớn đến như thế?

Những đứa trẻ nhà nghèo đang cần cộng đồng chung tay cứu lấy người mẹ. Bởi căn bệnh của chị có thể lịm đi, bại liệt và nằm một chỗ bất cứ lúc nào khi không được cứu chữa kịp thời.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Đậu Thị Lý, xóm 10, xã Hương Giang, Hương Khê, Hà Tĩnh. SĐT: 01676547867

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ mẹ con chị Đậu Thị Lý ở Hương Khê, Hà Tĩnh

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn