- Hàng xóm bên cạnh nhà tôi đang nằm ngủ thì bất ngờ có hai thanh niên ở cùng ngõ vào nhà dắt xe máy ra. Cả nhà đi vắng hết chỉ có bác ấy ở nhà, thấy động thì phát hiện, nhưng do sức khỏe kém nên chỉ nằm ú ớ không dậy ngăn cản được. Hai thanh niên đó còn nói chỉ mượn xe, nhưng sau đấy không trả lại. Khi người nhà sang đòi thì họ nói không biết, nhưng đi tìm thì thấy xe ở tiệm cầm đồ, xác nhận hai người kia đã bán vào đây. Xin luật sư cho biết có thể kiện hai người đó tội gì?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Mặc nhà có người, họ vẫn ngang nhiên vào dắt xe mang đi bán (Ảnh minh họa)

Theo các thông tin bạn cung cấp thì có thể cấu thành tội Khoản 1 điều 137 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009 tội công nhiên chiếm đoạt tài sản như sau:

Điều 137. Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản

“1. Người nào công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Thứ nhất, về dấu hiệu hành vi: Theo thông tin bạn cung cấp, hai thanh niên kia đã tự ý lấy xe của bác hàng xóm trước mặt bác mà không được sự đồng ý, sau đó chiếm đoạt mang đến tiệm cầm đồ. Như vậy hai thanh niên này đã có hành vi chiếm đoạt chiếc xe máy của bác hàng xóm công khai, được thực hiện ngay trước mặt người bị hại nên đã thỏa mãn dấu hiệu hành vi của tội công nhiên chiếm đoạt tài sản theo quy định trên.

Thứ hai, về đối tượng của hành vi phạm tội: Chiếc xe máy thường là vật có giá trị lớn, trên hai triệu đồng nên trường hợp này cũng thỏa mãn dấu hiệu về đối tượng của tội phạm theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hành vi của hai người thanh niên này có thể cấu thành tội công nhiên chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 điều 137 bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009. Trường hợp này bác hàng xóm của bạn có thể làm đơn trình báo đến cơ quan công an để cơ quan công an điều tra xác minh, làm rõ.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc