- Bạn đọc bối rối vì người yêu mình nghiện ma túy… Kính cận tâm lý – tư vấn viên của chuyên mục hướng dẫn giải quyết.

Tin bài khác:
Lửng lơ quan hệ bên ngoài…
Cha mẹ nào chấp nhận chuyện con sống thử?

Xét nghiệm 4 lần - âm tính vẫn lo nhiễm HIV

Trao người yêu cho bạn thân để làm chuyện ấy


Tôi năm nay 28 tuổi, tôi có thích một người kém mình 3 tuổi. Chúng tôi bị hai gia đình phản đối kịch liệt. Bố mẹ tôi cho rằng người ấy trẻ tuổi, lông bông. Gia đình họ thì chê tôi già và xấu.

Vì khi ấy hai chúng tôi rất yêu nhau nên bất chấp sự ngăn cản của gia đình chúng tôi đã bỏ trốn, thuê nhà và sống cùng nhau với hy vọng kiếm đủ tiền sẽ làm đám cưới. Thế nhưng cũng thời gian này tôi phát hiện anh nghiện… Nhiều lần tôi khuyên can nhưng anh không chịu từ bỏ ma túy.

Bây giờ tôi rất khổ tâm và bối rối. Tôi không biết mình có nên tiếp tục hay từ bỏ mối quan hệ này? Tôi phải làm gì đây? (Câu hỏi của bạn Thùy Trang).
Ảnh minh họa
Tư vấn viên trả lời:

Cám ơn Thuỳ Trang đã gửi thư về chuyên mục “Bạn đọc –Tâm giao” của chúng tôi. Trong tình yêu, người phụ nữ luôn yêu bằng trái tim nên thường rơi vào những tình huống khổ tâm. Hiện giờ chắc hẳn bạn đang rất bối rối trước tình cảnh người yêu của mình nghiện ma tuý. Có lẽ trong tâm trí của anh ấy giờ này thì vị trí bạn đã không còn nữa rồi, thay vào đó là ma tuý vì nhiều lần bạn đã khuyên ngăn nhưng anh ấy vẫn chưa chịu từ bỏ.

Một người nào đó khi đã rơi vào trạng thái “nghiện” thì khó mà dứt bỏ được. Giờ đây, khi nghiện anh không còn là một chỗ dựa vững chắc cho bạn nữa. Như bạn đã biết những người nghiện ma tuý thì đều mất hết ý chí, lý trí. Khi đầy đủ thuốc thì họ sẽ đối xử với bạn thật tốt nhưng khi đã thiếu thuốc thì họ có thể làm bất cứ điều gì để thoả mãn cơn nghiện.

Nghiện ma tuý không thể cai nghiện được chỉ trừ khi người nghiện thật sự muốn dứt bỏ nó và có phương pháp cai nghiện đúng đắn. Tỉ lệ tái nghiện của người nghiện ma tuý (giai đoạn chích) là rất cao vì lúc này ma tuý đã đi vào xương máu rồi! Bạn cần biết rõ là anh ấy đã nghiện đến giai đoạn nào?

Sau đây là số điều gợi ý dành cho bạn : Việc chấm dứt mối quan hệ lúc này là một lựa chọn hoàn toàn dễ dàng và hợp lý đối với bạn lúc này. Nhưng đằng sau sự quyết định của bạn cũng thể hiện được tình yêu của bạn dành cho anh ấy là đến mức độ nào? Bạn có quyền chấm dứt nếu thật sự bạn không còn yêu.

Ngoài lựa chọn ấy ra còn có một lựa chọn khác nữa. Điều quan trọng là bạn cần sáng suốt, can đảm để có thể đưa ra quyết định hợp lý mà thôi. Khi bạn chọn tiếp tục mối quan hệ này thì bạn cần phải có đầy đủ các yếu tố sau tình yêu, kiên nhẫn và nghị lực.

Bạn thử nghĩ xem bạn có thể cùng anh ấy vượt qua những điều này không? Con đường này quả là khó khăn, nhưng cũng có một số ít người phụ nữ đã cùng với người yêu của mình đã vượt qua được điều khó khăn này. Bạn cũng có thể làm được điều ấy nhưng với điều kiện quan trọng là anh ấy phải đồng ý đi cai nghiện. Khi thuyết phục anh ấy cai nghiện thì bạn nên thể hiện rõ thái độ của mình với anh ấy. Khi ấy bạn nên yêu cầu anh ấy chọn lựa giữa bạn và ma tuý. Không thể nhân nhượng một hay hai lần vì làm thế sẽ không có hiệu quả gì cả. Khi đó, cả hai cùng tìm hiểu và đề ra những phương thức cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện. Và đừng để  anh ấy xảy ra  tình trạng tái nghiện bạn nhé!

Trang thân mến! Có lẽ lúc này bạn cũng cảm thấy thất vọng về sự lựa chọn trước đây của mình. Nhưng hãy nghĩ rằng : Cuộc sống không ai là không mắc sai lầm cả. Vì vậy, bạn cũng đừng dằn vặt vì những gì xảy ra trước đây. Chủ yếu là bạn có đủ can đảm để nhận ra sai lầm ấy và quyết chí làm lại từ đầu không. Tôi tin bạn sẽ làm được. Tình yêu chính là yếu tố cần thiết cho mọi quyết định của bạn. Chúc bạn có một quyết định hợp lý cho bản thân mình qua những lời gợi ý trên.

  • Kính cận tâm lý

(Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn).