- Khi áp dụng hình phạt, tòa án còn căn cứ vào nhiều tình tiết giảm nhẹ khác như sự thành khẩn khai báo của người phạm tội, lỗi cũng một phần từ phía nạn nhân…

Tin bài khác:
Tài sản nào cho con ngoài giá thú?
Cha mẹ nào chấp nhận chuyện con sống thử?

Ái ân có gì, người yêu tôi khoe hết

Uống rượu rồi 'hớ hênh', không biết bị xâm hại?


Con trai tôi năm nay 17 tuổi, cháu có quen và yêu 1 cô bé học lớp 7, năm nay 13 tuổi. Tuy tuổi nhỏ nhưng nhìn các cháu rất phổng phao…

Bởi thế nên vì học đòi các cháu quan hệ với nhau từ rất sớm. Thời gian vừa qua gia đình cháu Nhung (gia đình bạn gái của con tôi) có nói là hai cháu quan hệ với nhau và con trai tôi đã phạm tội. Họ còn báo ra công an Quận. Xin luật sư tư vấn cho tôi con tôi phạm tội gì? Mức phạt là thế nào? Làm thế nào để giảm tội lỗi cho cháu. (Câu hỏi của bạn Bienxa72@...).

Ảnh minh họa
Câu hỏi của chị chúng tôi xin trả lời:


Theo tôi chị đừng quá lo lắng, đằng nào thì sự việc cũng đã xảy ra rồi, cần phải đối diện với thực tế và bình tĩnh giải quyết. Trước hết, việc chị nên làm là phải xác định xem cháu Nhung hiện nay đã đủ 13 tuổi hay chưa? Đây là vấn đề rất quan trọng, nó quyết định xem hành vi của con trai chị có phải là phạm tội hay không?

Để tính chị hãy lấy ngày, tháng, năm lần đầu tiên các cháu quan hệ tình dục với nhau trừ đi ngày, tháng, năm sinh của cháu Nhung (theo giấy khai sinh) và khi có kết quả chị có thể đối chiếu với các trường hợp cụ thể sau:

Cháu Nhung chưa đủ 13 tuổi

Trong trường hợp này thì con trai chị đã phạm tội hiếp dâm trẻ em. Theo khoản 4 Điều - 112 Bộ luật hình sự quy định: “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

Tuy nhiên, do con chị hiện nay mới 17 tuổi (là người chưa thành niên) nên sẽ được áp dụng hình phạt tù theo khoản 1 điều 74 Bộ luật hình sự: “Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định”.
Do đó, trong trường hợp này, mức phạt cao nhất mà con chị phải chịu cũng không quá 18 năm tù. Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt, tòa án còn căn cứ vào nhiều tình tiết giảm nhẹ khác như sự thành khẩn khai báo của người phạm tội, lỗi cũng một phần từ phía nạn nhân, quan điểm của bị hại, gia đình bị hại, sự tự nguyện khắc phục hậu quả của gia đình chị… để quyết định một hình phạt cho phù hợp với hành vi phạm tội.

Trường hợp cháu Nhung đã đủ 13 tuổi

Qua điều tra, xác minh nếu đủ căn cứ kết luận là cháu Nhung và con chị yêu nhau, chúng tự nguyện quan hệ tình dục với nhau chứ không phải con chị đã dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác để giao cấu trái với ý muốn của cháu Nhung thì hành vi của con trai chị không phạm tội. Điều 115 Bộ luật hình sự có quy quy định “Tội giao cấu với trẻ em” như sau:  “Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ…”. Trong khi đó, con chị mới 17 tuổi, cháu chưa phải là người đã thành niên, chính vì vậy hành vi của cháu không cấu thành tội phạm.

Trong trường hợp này chị không cần phải lo con trai mình bị đi tù, nhưng theo tôi chị cần phải làm cách gì đấy để bù đắp, chia sẻ những mất mát, thiệt thòi mà cháu Nhung và gia đình cháu phải gánh chịu và điều đặc biệt là cần quản lý, dạy dỗ con cho tốt. Chúc gia đình chị bình an, hạnh phúc.

Tư vấn bới Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).