- Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn.

Tin bài khác:
Chỉ tại con gái 13 quá phổng phao...
Xung quanh chuyện đánh bạc… không lẻ

Tài sản nào cho con ngoài giá thú?

Uống rượu rồi 'hớ hênh', không biết bị xâm hại?


Tôi cùng chị M chung sống như vợ chồng với nhau từ năm 1995, đến nay vẫn chưa đăng ký kết hôn. Thời gian chung sống chúng tôi có với nhau 01 con và tạo lập được một số tài sản như nhà cửa, xe cộ. Nay chúng tôi xảy ra mâu thuẫn nên không muốn tiếp tục chung sống với nhau nữa. Vậy tôi có được ly hôn và giải quyết ly hôn như thế nào? (Câu hỏi của bạn đọc Hải).

Ảnh minh họa
Luật sư trả lời:


Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 luật Hôn nhân gia đình năm 2000 xác định: Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn.

Căn cứ khoản 1 điều 11 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000:

“Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (sau đây gọi là cơ quan đăng ký kết hôn) thực hiện theo nghi thức quy định tại điều 14 của Luật này.

Mọi nghi thức kết hôn không theo quy định tại điều 14 của Luật này đều không có giá trị pháp lý.

Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng.

Vợ chồng đã ly hôn muốn kết hôn lại với nhau cũng phải đăng ký kết hôn”.

Trường hợp của bạn do các bạn chưa đăng ký kết hôn mà chỉ chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 1995 đến nay, nên về danh nghĩa các bạn chưa được pháp luật công nhận là vợ chồng hợp pháp. Nay các bạn muốn yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn, trường hợp này tòa án sẽ thụ lý và giải quyết theo căn cứ tại điểm c khoản 3, Nghị quyết số 35/2000/QH.

Nội dung nghị quyết quy định:

a) Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 3/1/1987, ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích đăng ký kết hôn, trong trường hợp có yêu cầu ly hôn thì được tòa án thụ lý giải quyết theo quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000.

b) Nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 03/01/1987 đến ngày 01/01/2001, mà có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này thì có nghĩa vụ đăng ký kết hôn trong thời hạn hai năm, kể từ ngày Luật này có hiệu lực cho đến ngày 01 tháng 01 năm 2003, trong thời hạn này mà họ không đăng ký kết hôn, nhưng có yêu cầu ly hôn thì Tòa án áp dụng các quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết.

c) Kể từ ngày 01/01/2001 trở đi, trừ trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 của Nghị quyết này, nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng nếu có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng, nếu có yêu cầu về con và tài sản thì tòa án áp dụng khoản 2 và khoản 3, điều 17 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết.

Kể từ sau ngày 01/01/2003 mà họ không đăng ký kết hôn, thì theo quy định tại điểm b khoản 3 Nghị quyết số 35 của Quốc hội họ không được công nhận là vợ chồng. Nếu một bên hoặc cả hai bên có yêu cầu ly hôn, thì Tòa án thụ lý vụ án để giải quyết và áp dụng điểm b khoản 3 Nghị quyết số 35 của Quốc hội, khoản 1 điều 11, Luật hôn nhân và gia đình năm 2000, bằng bản án tuyên bố không công nhận họ là vợ chồng.

Nếu họ có yêu cầu về nuôi con và chia tài sản, thì tòa án áp dụng khoản 2 và khoản 3 điều 17, Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết theo thủ tục chung”.

Luật sư Hứa Trung Kiên - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).