- Sau khi mẹ tôi mất, bố tôi có đi thêm bước nữa. Mẹ kế của tôi có 2 người con riêng, sau đám cưới cả 3 người họ dọn đến nhà tôi ở. 

TIN BÀI KHÁC:


Ngôi nhà này là tài sản riêng của bố mẹ tôi. Sau này gia đình tôi chuyển qua nhà mới ở (nhà này mua sau khi bố tôi lấy vợ), ngôi nhà cũ để cho thuê.

Bố tôi và mẹ kế không có thêm người con nào nữa. Bố tôi mới mất vì tai nạn giao thông, ông mất đột ngột không để lại lời nhắn nhủ gì. Nay tôi không muốn ở chung với mẹ kế, tôi sẽ dọn về ở với bà ngoại, năm nay tôi đang là sinh viên năm cuối.

Luật sư cho tôi hỏi tôi sẽ được thừa kế những gì từ tài sản của bố tôi để lại. Cụ thể ngôi nhà cũ đang cho thuê (nhà do bố mẹ tôi mua) và ngôi nhà mới sau này do bố tôi mua sau khi cưới vợ hai. Các con riêng của mẹ kế có được hưởng tài sản của bố tôi không? Câu hỏi của Trúc Nhiên, gaucon29@...

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi.

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

1. Xác định di sản bố bạn để lại.

- Theo như bạn trình bày thì về cơ bản, di sản bố bạn để lại gồm có: 1 nửa giá trị căn nhà chung với mẹ bạn, một nửa giá trị căn nhà chung với mẹ kế bạn, và phần di sản được hưởng từ mẹ bạn.

2. Phân chia tài sản do bố bạn để lại.

Do bố bạn mất không để lại di chúc, nên theo Điều 675 Bộ luật dân sự thì tài sản thừa kế được phân chia theo pháp luật.

Căn cứ quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất sẽ được hưởng di sản, gồm: bố mẹ đẻ (nếu còn sống), bố mẹ nuôi (nếu có), vợ, chồng, con đẻ, con nuôi (nếu có). Hai người con riêng của bố bạn do được nuôi dưỡng như con đẻ nên theo quy định tại Điều 679 Bộ luật dân sự 2 người này cũng sẽ được chia thừa kế.

Như vậy, về cơ bản, di sản thừa kế của bố bạn được chia làm bốn phần bằng nhau. Bạn sẽ hưởng một phần, mẹ kế của bạn hưởng một phần, hai người con mỗi người hưởng 1 phần.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư: Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm. Số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).