- Tôi muốn bán căn nhà của vợ chồng tôi đang ở để lo trả nợ 1 phần, còn lại sẽ mua nhà khác để 3 mẹ con tôi ở. Nhưng bố mẹ chồng tôi không đồng ý.

TIN BÀI KHÁC:


Sau một thời gian lâm bệnh nặng chồng tôi qua đời. Khi anh bệnh tôi đã phải đi vay mượn tiền của gia đình bên ngoại và một số bạn bè. Nay tôi muốn bán căn nhà của vợ chồng tôi đang ở để lo trả nợ 1 phần, còn lại sẽ mua nhà khác để 3 mẹ con tôi ở. Nhưng bố mẹ chồng tôi không đồng ý, họ ra mặt ngăn cản, cứ có khách nào đến xem nhà là mẹ chồng tôi lại sang đuổi, nói không có bán nhà gì hết (nhà tôi ở ngay sát nhà bố mẹ chồng). Họ nói nếu họ không đồng ý thì tôi không thể tự bán được nhà.

Bố mẹ chồng tôi làm vậy có đúng không? Nếu ông bà cứ ngăn cản như vậy có phải tôi không thể tự bán ngôi nhà này? Nếu giờ có khách đồng ý mua, tôi có thể ra văn phòng công chứng để làm thủ tục mua bán được không? Xin nhờ luật sư tư vấn. Bạn đọc Hằng Nga ở Khâm Thiên, Hà Nội.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư trả lời:

Do bố mẹ chồng bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất của chồng bạn nên khi chồng bạn mất đi tài sản chồng bạn để lại sẽ được phân chia cho bố mẹ chồng. Ngay cả trường hợp chồng bạn có để lại di chúc phân chia toàn bộ tài sản cho bạn hoặc con bạn đi nữa thì theo quy định tại Điều 669 Bộ luật dân sư, bố mẹ chồng bạn vẫn có quyền hưởng 2/3 xuất thừa kế.

Như vậy, hiện tại căn nhà đứng tên vợ chồng bạn đang là tài sản thuộc sở hữu chung của bạn, 2 con, và bố mẹ chồng. Vì vậy nếu không được sự đồng ý của bố mẹ chồng, bạn không được quyền bán căn nhà này. (Khi bạn tiến hành thủ tục ký hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng, công chứng viên cũng sẽ không chấp nhận).

Trong trường hợp này, nếu bố mẹ chồng vẫn kiên quyết không thống nhất phương án giải quyết đối với di sản thừa kế, bạn cần khởi kiện yêu cầu toà án có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư: Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm. Số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).