- Trước đây tôi có nghe mọi người đồn thổi nhưng chưa tin, đến tháng 6 năm 2010, tôi trực tiếp 2 lần phát hiện chồng tôi sử dụng ma tuý.

Tin bài khác:

Xin chào các anh chị! câu chuyện của gia đình tôi như sau: Cách đây 5 năm chúng tôi yêu nhau và cưới nhau. Hiện nay chúng tôi đã có một cháu gái 4 tuổi. Trước đây tôi có nghe mọi người đồn thổi nhưng tôi chưa tin, đến tháng 6 năm 2010, tôi trực tiếp 2 lần phát hiện chồng tôi sử dụng ma tuý. Tôi đã cho anh cơ hội để cai nghiện, nhưng anh ấy không cai được và vẫn tiếp tục sử dụng ma tuý nên tôi đã mang con gái về nhà mẹ đẻ ở và li thân với anh ấy được 10 tháng.

Trong thời gian đó anh ấy thường xuyên nhắn tin gọi điện lăng mạ xỉ nhục tôi. Mâu thuẫn của chúng tôi lên đỉnh điểm không thể hàn gắn được nữa. Chúng tôi quyết định li hôn, nhưng vì chưa thỏa thuận được ai sẽ nuôi con (tôi và anh ấy đều đòi nuôi con) nên chúng tôi vẫn chưa đưa đơn ra toà.

Cách đây khoảng 20 ngày anh ấy nói với tôi là bị thụt tiền quỹ khoảng 15 triệu (anh ấy làm văn phòng uỷ ban thị trấn, lương khoảng 2triệu đồng/tháng) và yêu cầu tôi đưa cho anh ấy khoảng 15-20 triệu thì anh ấy sẽ để tôi nuôi con. Tôi đang làm nhân viên của một công ty du lịch với thu nhập khoảng 2triệu đồng/tháng.

Vậy đề nghị các anh chi tư vấn giúp tôi:

- Thủ tục xin ly hôn phải làm những gì?
- Tôi phải làm gì để được nuôi con? Tôi không giao tiền theo yêu cầu của anh ấy thì tôi có quyền được nuôi con hay không?
- Nếu giao tiền cho anh ấy thì tôi phải làm thủ  tục giấy tờ gì để không bị anh ấy lừa dối lật lọng?

Mong các anh chị tư vấn giúp tôi càng sớm càng tốt. Xin chân thành cảm ơn.

Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:


Theo như những gì bạn đã trình bày, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất: Về thủ tục xin ly hôn

Theo quy định tại Điều 90, 91 luật hôn nhân và gia đình năm 2000 thì vợ chồng bạn có thể thỏa thuận cùng ký vào đơn ly hôn.Trường hợp chồng bạn không đồng ý ký vào đơn thì chị có thể làm đơn ly hôn theo yêu cầu của một bên.
Hồ sơ xin ly hôn bao gồm:
1. Đơn thuận tình ly hôn (theo mẫu) hoặc đơn xin ly hôn (theo mẫu)
2. Giấy chứng nhận kết hôn
3. Bản sao hộ khẩu theo mẫu (có công chứng)
4. Bản sao chứng minh nhân dân của người xin ly hôn (có công chứng)
5. Bản sao lục giấy khai sinh của các con (nếu đã có con)
6. Những chứng từ chứng minh tài sản chung của hai vợ chồng (nếu có tài sản chung cần chia)

Sau khi chuẩn bị xong, bạn nộp hồ sơ cho tòa án nhân dân cấp quận huyện nơi bạn và chồng đăng ký thường trú để được giải quyết.

Thứ hai: Về vấn đề chăm sóc nuôi dương con sau khi ly hôn


Theo quy định tại Điều 92 luật Hôn nhân và gia đình thì
1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

Do bạn và chồng không thỏa thuận được ai là người trực tiếp nuôi con nên Tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi mọi mặt của con.

Nếu trước tòa bạn chứng minh được chồng bạn nghiện hút, không đủ khả năng và điều kiện để nuôi dưỡng con thì theo chúng tôi, tòa án sẽ tuyên bạn có quyền nuôi cháu đồng thời yêu cầu chồng bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng hàng tháng cho con.

Bạn không nên đưa tiền theo yêu cầu của chồng, bởi việc đó là không cần thiết và việc bạn thỏa thuận như vậy chỉ khiến chồng bạn làm tới và sẽ tiếp tục yêu cầu nhiều hơn trong quá trình tòa án xét xử ly hôn.

Theo chúng tôi thấy, bạn hoàn toàn có lợi thế trước chồng bạn trong việc giành quyền nuôi con. Bạn nên can đảm và quyết tâm đi theo con đường bạn đã chọn để mang lại hạnh phúc cho con cũng như chính mình.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng luật Hoàng Kim, điện thoại 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).