- Sau 1 thời gian yêu nhau chúng tôi quyết định đến với nhau. Giới tính trong giấy tờ của chúng tôi vẫn là Nam. Đám cưới của 2 người mang giới tính Nam có vi phạm pháp luật hay không?

Tin bài khác:
Chồng nghiện, vợ đương nhiên được quyền nuôi con?
Bạn gái nói chia tay trước ngày cưới

Tiền trợ cấp thất nghiệp, nhận thế nào?

Lỗi hai bên trong tai nạn giao thông, ai chịu trách nhiệm?

Thủ tục đổi tên cho con


Trước khi làm đám cưới chúng tôi nên làm gì? Mong luật sư tư vấn giúp. (Câu hỏi của bạn đọc Tiến).

Luật sư trả lời:

Điều 36 - Bộ luật dân sự có quy định về quyền xác định lại giới tính như sau: “Cá nhân có quyền được xác định lại giới tính. Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ về giới tính. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật”. Pháp luật hiện hành chỉ cho phép “Quyền xác định lại giới tính” chứ chưa cho phép phẫu thuật  “chuyển đổi giới tính” theo ý thích.

Việc “xác định lại giới tính” (trả lại giới tính thực cho những người bị khuyết tật hoặc giới tính chưa được định hình chính xác được pháp luật bảo vệ) khác với việc “chuyển đổi giới tính” (được thực hiện theo ý thích, chưa được pháp luật cho phép). Thực tế vẫn tồn tại rất nhiều trường hợp những người cùng giới tính vẫn mong muốn chung sống với nhau như vợ chồng và trường hợp của hai bạn không phải là cá biệt trong xã hội hiện đại ngày nay. Băn khoăn của bạn chúng tôi thấy:

Khoản 5, Điều 10 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 có quy định cấm kết hôn “Giữa những người cùng giới tính”. Trong khi đó, hai bạn lại cùng giới tính Nam nên không được đăng ký kết hôn. Nếu hai bạn được cơ quan có thẩm quyền tổ chức cho đăng ký kết hôn thì lại vi phạm pháp luật.

Khi pháp luật không cho phép đăng ký kết hôn, nhưng các bạn lại chấp nhận chung sống với nhau như vợ chồng thì đấy là quyền của các bạn, còn pháp luật chỉ không công nhận các bạn là vợ chồng. Quyền và lợi ích hợp pháp của các bạn phát sinh trong cuộc sống sau này sẽ không được pháp luật chấp nhận, giải quyết dưới góc độ quan hệ vợ chồng. Hai bạn tổ chức đám cưới chứ không phải là tổ chức việc đăng ký kết hôn, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau.

Pháp luật chỉ không cho các bạn đăng ký kết hôn chứ không cấm các bạn sống cùng nhau hay cấm mọi người làm đám cưới! Do đó, đám cưới của hai bạn cũng mang ý nghĩa không khác gì một đám cưới bình thường khác. Đây là dịp để gặp mặt bạn bè, người thân…chính vì vậy cũng không bị coi là vi phạm pháp luật.

Thực tế, trước khi làm đám cưới, các bạn không cần đến UBND có thẩm quyền xin phép làm đám cưới hay xin đăng ký kết hôn vì có đến xin cũng không được chấp nhận. Các bạn cần hiểu rõ và ý thức được vấn đề để tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình sau này.

Chúc các bạn hạnh phúc!

Luật sư Bùi Đình Ứng – Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội. ĐT: 0983571788.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).