- Khuôn mặt hốc hác, đôi môi câm nín, cơ thể bất động và chằng chịt các loại dây máy trị liệu… Tất cả những người đến bệnh viện đều không kìm được nước mắt khi chứng kiến hoàn cảnh đáng thương của mẹ con em.


TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Em là Bùi Thị Tý, năm nay vừa tròn 15 tuổi, con mẹ Bùi Thị Thu, ở xóm Đồi, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Một buổi chiều đi học về, Tý kêu nhức đầu, chóng mặt. Được mẹ chăm sóc, đánh gió nhưng Tý cứ lịm dần, lịm dần…Mấy ngày sau thì em không thể cử động được, cũng chẳng nói được nữa. Các bác sĩ kết luận Tý bị bệnh viêm đa rễ dây thần kinh.


Khuôn mặt hốc hác, đôi môi câm nín và cơ thể bất động và cơ thể chằng chịt các loại dây máy trị liệu…

Năm 2008, ba của Tý đột ngột ra đi vì căn bệnh HIV, để lại bốn người con cho chị Thu nuôi nấng. Nỗi đau mất chồng chưa nguôi thì chị Thu lại liên tiếp gánh thêm những nỗi đau khác. Sinh được bốn người con, chỉ có đứa con cả là khỏe mạnh, linh hoạt, còn ba đứa sau đều ốm đau liên miên. Người con thứ hai tên Bùi Thị Tâm năm nay 17 tuổi, cũng mắc chứng bệnh giống hệt em Tý. Dù đã được chữa trị nhưng đến nay chân tay Tâm vẫn chưa thể cử động bình thường và cũng chưa nói được; Còn em gái của Tý, cô út năm nay đã 4 tuổi mà chưa thể cất tiếng gọi mẹ..

Dù nhà nghèo khó nhưng chị Thu vẫn dành dụm tiền để đưa từng đứa đi xét nghiệm. Mỗi lần đưa con đến bệnh viện, chị Thu lại ngậm ngùi vì những căn bệnh quái ác con chị mắc phải, gia đình đã túng thiếu lại càng túng thiếu hơn.

Gia đình cho em Tý nhập viện ngày 14/7, sức khỏe của em đều được duy trì bằng nước truyền hoặc cháo loãng, nhưng tiền chạy máy cho mỗi ngày điều trị chứng bệnh này cộng chi phí ăn ở, đi lại, thuốc men cũng lên tới gần 2 triệu, chưa kể tiền viện phí gia đình vẫn nợ lại bệnh viện.

Bác sĩ Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, trưởng khoa điều trị tích cực cho biết: “Bệnh nhân mắc chứng bệnh viêm đa rễ dây thần kinh, khi phát bệnh, người bệnh bị liệt hầu hết toàn bộ các dây thần kinh, tùy cơ địa từng người bệnh mà các biểu hiện lâm sàng khác nhau. Tuy nhiên, nếu chạy chữa kịp thời, khả năng phục hồi hoàn toàn rất cao. Thường căn bệnh này hay gặp phải ở người bệnh từ 18 tuổi trở lên, trường hợp bệnh nhân 15 tuổi này là hiếm gặp. Nên chúng tôi động viên gia đình, dù khó khăn đến mấy vẫn cố gắng duy trì chạy máy trị liệu cho bệnh nhân”. Trên thực tế, bệnh viện và gia đình các bệnh nhân xung quanh đã đóng góp, giúp đỡ cho mẹ con Tý cả về vật chất, lẫn tinh thần: hôm bữa cháo, hôm hộp sữa để động viên gia đình.

Tâm sự với chúng tôi, chị Thu nói rằng: “con cả đã phải bỏ học để kiếm tiền nuôi các em, đứa thứ hai thì bệnh tật không có điều kiện để phục hồi, thằng cu út thì còn quá nhỏ lại ốm yếu, trông chờ nhất vào đứa con gái thứ ba học giỏi, ngoan ngoãn nhưng nó cũng không thoát khỏi bệnh tật. Giờ đây, điều kiện kinh tế không có, người chồng là chỗ dựa lớn nhất cũng không còn, không biết cuộc sống sau này sẽ ra sao”.

“Trong bốn đứa con, tôi hi vọng nhất con bé Tý có thể cắp sách đến trường và học hành thành người như bất kì đứa trẻ bình thường nào, thực hiện được ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho mọi người trong xã của con bé”. – Chị Thu nước mắt lưng tròng chia sẻ.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về
1. Bà Bùi Thị Thu, xóm Đồi, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình
STĐ: 0982 702935- 02183 626 37971

2. Qua báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ cháu Bùi Thị Tý)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX