- Tình trạng sử dụng bằng giả, từ cán bộ cấp xã đến trung ương, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của nhà nước thời gian gần đây lại đang rộ lên.

Tin bài liên quan:

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc cán bộ sử dụng bằng giả bị phát hiện. Dường như tình trạng sử dụng bằng giả, từ cán bộ cấp xã đến trung ương, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của nhà nước lại đang rộ lên. Thậm chí, có trường hợp cán bộ, công chức (CBCC) làm việc trong các cơ quan nhà nước còn lừa dối cơ quan, xin đi học nhưng không học mà chỉ nộp hồ sơ rồi đi tìm mua bằng giả về nộp cho cơ quan, thông báo với cơ quan rằng mình đã kết thúc khóa học và đòi nâng lương, bổ nhiệm...

Ảnh minh họa
Câu hỏi đặt ra là hiện tượng sử dụng bằng giả trong các cơ quan nhà nước đã được ngăn chặn triệt để? Theo tôi, vấn đề này không những không bị ngăn chặn, loại bỏ mà ngày càng nghiêm trọng hơn, tinh vi hơn. Điều đáng bàn đến ở đây nữa là hầu hết các vụ sử dụng bằng giả bị phát hiện đều từ cơ quan báo chí và người dân tố cáo chứ rất ít các cơ quan chức năng phát hiện ra.

Trong khoảng những năm 2003 – 2004, việc tổng kiểm tra bằng cấp từ trung ương đến địa phương đã được tiến hành rất tích cực và rộng khắp. Khi đó các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp CBCC sử dụng bằng giả để được tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm...Tuy nhiên, sau một thời gian làm tương đối “gắt” thì đến nay rất ít cơ quan, tổ chức tiến hành kiểm tra bằng cấp thường xuyên, theo định kỳ, hoặc nếu có triển khai thì rất hạn chế, hiệu quả rất thấp, ít trường hợp sử dụng bằng giả bị phát hiện.

Sau một thời gian tạm lắng, giờ đây các vụ việc bị phát hiện sử dụng bằng giả lại có dịp hồi sinh, mạnh mẽ với số lượng các cơ sở làm bằng giả bị phát hiện ngày càng nhiều và hết sức tinh vi. Theo lẽ tự nhiên, có “cầu” ắt sẽ có “cung”, từ đó thị trường mua bán, làm và sử dụng bằng giả ngày một nhiều. Bên cạnh đó, việc phân cấp công tác chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, bằng cấp từ các Phòng công chứng nhà nước và Ủy ban nhân dân cấp huyện cho chính quyền cấp xã mà không có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cũng làm cho việc làm và sử dụng bằng giả hoạt động mạnh hơn. Do ở cấp xã, nhiều nơi trình độ CBCC còn hạn chế, không có đủ phương tiện, điều kiện để phát hiện bằng giả nên đã chứng thực đối với cả những bằng cấp giả, biến nó thành “thật”, từ đó tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng và việc làm giả bằng cấp có đất sinh sôi, phát triển.

Một hiện tượng đáng lo ngại nữa là hiện nay có nhiều trường hợp sử dụng bằng thật nhưng “học giả” do có sự tiếp tay của các giáo viên, cán bộ giảng dạy thoái hóa, biến chất ở các trường Đại học, cao đẳng... người mua bằng chỉ cần nộp hồ sơ nhập học và đều đặn nộp học phí, “tiền công” thi cử, làm bài cho các “thầy”, sau một thời gian là đàng hoàng có trong tay một tấm bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ khá, giỏi thật 100% nhưng kiến thức thì giả 100% do họ không học ngày nào, tiết nào và tất nhiên là không có tý kiến thức nào.

Thiết nghĩ, việc sử dụng bằng giả, “kiến thức giả” đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội của đất nước, nền giáo dục quốc gia và sự tôn nghiêm của pháp luật, đồng thời, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với cơ quan nhà nước, nhất là những người có kiến thức chân chính.

Tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần đặc biệt quan tâm đến việc thường xuyên kiểm tra bằng cấp của CBCC nhằm loại bỏ những CBCC thoái hóa biến chất, sử dụng bằng giả trái pháp luật. Đồng thời, cần điều tra xử lý nghiêm minh, triệt để các cá nhân, tổ chức tiếp tay, bao che cho hành vi sử dụng bằng giả; học giả lấy bằng thật hoặc mua bán bằng giả./.

Vĩnh Linh