- Anh Nguyễn Hữu Thắng (Tân Bình) được người thân tại Thụy Sỹ thông báo gửi cho chiếc điện thoại Iphone 8GB đã qua sử dụng. Anh hồi hộp chờ đợi ngày nhận quà, đợi mãi anh Thắng cũng không nhận được giấy thông báo nhận quà.

Tin bài khác:

Giấy thông báo làm thủ tục từ chối nhận hàng vi phạm cấm nhập.
Anh đem thắc mắc của mình ra Trung tâm Khai thác vận chuyển Bưu cục Ngoại dịch (270 bis, Lý Thường Kiệt, P14, Q10) thì được nhân viên thông báo đây là hàng cấm nhập khẩu và đã bị tịch thu.

Chưa hài lòng với câu trả lời của Trung tâm Khai thác vận chuyển Bưu cục Ngoại dịch TP.HCM, anh Thắng phản ánh với VietNamNet về sự việc nêu trên.

“Nếu là hàng cấm nhập thì Hải quan bưu đện phải trả lại cho người gửi chứ sao lại tịch thu như vậy”, anh Thắng chia sẻ.

Ngày 19/9/2011, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Thái Thiện - Chi cục phó Chi cục Hải quan Bưu điện để tìm hiểu vấn đề trên.

Ông Đặng Thái Thiện cho biết, theo nghị định định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ, điện thoại đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu kể cả quà biếu.

Trong trường hợp nếu người nhận có yêu cầu người gửi gửi quà biếu là điện thoại đã qua sử dụng theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan: theo nghị định 97/2007/NĐ-CP ngày 07/06/2007 của Chính phủ quy định việc xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan, được sửa đổi bổ sung bằng Nghị định 18/2009/NĐ-CP ngày 18/02/2009 tại khoản 1c, 1d, điều 16 có quy định về phạt tiền từ 500.000 đ đến 1.000.000 đ đối với hành vi xuất nhập khẩu hàng hóa trái quy định.

Điện thoại cũ đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu nhưng do người thân anh Thắng ở nước ngoài tự ý gửi về biếu.

Do anh Thắng không yêu cầu người thân ở nước ngoài gửi về thì anh chỉ cần làm thủ tục từ chối nhận vì đây là hàng cấm nhập, thì sẽ không bị phạt hành chính.

Món hàng hóa đó bị từ chối không có người nhận sẽ đưa vào loại hàng vô thừa nhận và Hải quan sẽ tịch thu tiêu hủy.

Đức Toàn