- Sau khi trút xăng bằng đường ống vào bể ngầm, lái xe bồn cùng với nhân viên cây xăng xả vòi đáy để lấy xăng…cất vào can, thùng phuy. Điều này đã khiến người dân liên tưởng tới việc ăn bớt  xăng dầu để tư lợi…

TIN BÀI KHÁC:

Hút xăng từ xe bồn cất vào thùng phuy, can nhựa

Phản ánh tới Đường dây Nóng của Báo VietNamNet, anh Nguyễn Đức Tuấn ở phố Lò Đúc, Hà Nội bức xúc: “Tôi thường xuyên đi qua khu vực cây xăng đầu phố Trần Hưng Đạo vào ban đêm nên thỉnh thoảng được chứng kiến cảnh lái xe chở xăng dầu lùi xe vào góc tối đầu phố Hàn Thuyên để hút xăng dầu từ xe bồn, trút vào can nhựa hoặc phuy sắt.





Tại cây xăng Trần Hưng Đạo, nhân viên dùng can nhựa, thùng phuy đựng xăng
Sau đó, số xăng dầu trong can nhựa, phuy sắt đó được nhân viên cây xăng cùng với lái xe bồn mang vào cất trong một cái kho bên cạnh cây xăng chính. Điều này khiến tôi và không ít người khác có nghi ngờ về việc xăng dầu của Nhà nước đã bị lái xe bồn và chính nhân viên của cây xăng thông đồng với nhau rút bớt để bán ra ngoài kiếm lời”.

Cùng chung ý kiến với anh Tuấn, chị Phạm Thị Hòa ở phố La Thành, Đống Đa, Hà Nội cũng khẳng định: “Thỉnh thoảng tan làm về muộn, đi qua cây xăng đầu ngã ba La Thành – Hoàng Cầu tôi cũng được chứng kiến cảnh nhân viên của cây xăng dùng xô nhựa để hứng xăng từ một vòi nhỏ bên dưới vòi chính xả xăng vào bể. Vì tò mò nên tôi có nán lại xem thì có khi còn thấy họ đổi xô đến lần thứ 2 để lấy xăng. Không biết lượng xăng dầu rút ra được bằng xô nhựa sau đó được chuyển đi đâu hay lại được tuồn ra ngoài bán cho tư nhân để kiếm lợi bất chính”.

Ngoài 2 phản ánh nêu trên, Đường dây Nóng của Báo VietNamNet còn tiếp nhận được khá nhiều thông tin liên quan tới việc hút xăng dầu từ xe bồn chứa vào can nhựa, thùng phuy tại cây xăng trên đường Minh Khai, cây xăng trên đường Láng..v…v..

Tiến hành quan sát và thu thập bằng chứng, nhóm phóng viên VietNamNet nhận thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tại 2 cây xăng đầu phố Trần Hưng Đạo và cây xăng ở ngã ba Hoàng Cầu – La Thành, nhóm phóng viên VietNamNet đã ghi nhận được khá nhiều hình ảnh liên quan tới việc nhân viên cây xăng và lái xe bồn chở xăng dầu điềm nhiên mở van xả đáy hoặc dùng vòi phụ để rút xăng từ xe bồn.

Xăng dầu rút ra…lại quay xuống bể chứa!

Tại cây xăng đầu phố Trần Hưng Đạo, thậm chí phóng viên VietNamNet còn được chứng kiến cảnh 2 xe chở xăng dầu đến đều “được” nhân viên cây xăng và lái xe bồn rút xăng dầu từ van xả đáy để lấy xăng dầu chứa vào 2 – 3 chiếc can nhựa và thùng phuy sắt. Sau khi lấy đầy xăng, nhân viên cây xăng cùng lái xe bồn hợp lực vần thùng phuy và can nhựa mang cất vào kho nhỏ bên cạnh cây xăng chính.




Sau khi lấy đầy xăng, nhân viên cây xăng cùng lái xe bồn hợp lực vần thùng phuy và can nhựa mang cất vào kho nhỏ bên cạnh cây xăng chính

Mang những thắc mắc và nghi ngờ việc xăng xầu của Nhà nước bị rút bớt từ xe bồn tới làm việc với ông Đặng Quốc Việt – Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 4 Petrolimex trên phố Trần Hưng Đạo, phóng viên VietNamNet nhận được lời khẳng định chắc nịch của ông Việt: “Trước tiên chúng tôi xin cảm ơn những ý kiến góp ý, phản ánh của người dân tới Báo VietNamNet. Tuy nhiên, tôi xin khẳng định là không có chuyện xăng dầu bị rút bớt bán ra ngoài! Bởi lẽ, theo quy định của công ty, chỉ có Cửa hàng trưởng và Cửa hàng phó mới có thẩm quyền để nhập xăng dầu. Nếu có sự hao hụt, chính chúng tôi là người phải bỏ tiền túi ra để “đền”!”.

Ông Đặng Quốc Việt cho biết thêm: “Về quy trình xuất – nhập xăng dầu, trước khi xe bồn ra khỏi Tổng kho Đức Giang thì tất cả các họng xả, van đáy và nắp bồn đều đã được cán bộ có thẩm quyền của công ty kiểm tra số lượng, niêm phong – kẹp chì cẩn thận.

Sau khi tới cây xăng, Cửa hàng trưởng hoặc Cửa hàng phó sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra lại một lần nữa trước khi phá kẹp chì để xả xăng dầu vào bồn chứa.

Tuy nhiên, do dung tích bể chứa có hạn mà không phải ngày nào các cửa hàng cũng bán hết lượng xăng dầu trong bể ngầm và số lượng xăng dầu bán mỗi ngày cũng khác nhau nên trong quá trình nhập hàng, chúng tôi buộc phải linh động dùng đến thùng phuy, can nhựa để nhập hết số lượng xăng dầu khi bể chứa đã đầy. Toàn bộ số xăng dầu được chứa bằng thùng phuy, can nhựa cũng được niêm phong, lập biên bản cẩn thận về số lượng để sau đó trút lại vào bể chứa trước khi bán phục vụ người dân”.

Tìm hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên VietNamNet cũng nhận được lời khẳng định từ các Cửa hàng trưởng, Cửa hàng phó của một số cây xăng trong khu vực nội thành: “Quy định của công ty rất chặt chẽ, trong quá trình nhập xăng dầu và bán hàng tại các cây xăng, nếu xảy ra hiện tượng hao hụt thì lãnh đạo cửa hàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu xăng dầu bị hao hụt, lãnh đạo cửa hàng phải bỏ tiền túi ra đền nên chẳng ai dại gì mà rút bớt xăng dầu bán cho tư thương”.

C.Thanh – P.Hải