-  Cứ xong mùa người dân lại đốt rơm rạ, khói che lấp đường đến cả chục mét, phương tiện giao thông đi lại trong ám khói, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nhưng không thấy các cơ quan chức năng can thiệp.

TIN BÀI KHÁC
Chùm ảnh: Nụ cười vùng lũ

Vụ lúa mùa vừa thu hoạch, người dân ven đô sử dụng máy tuốt trực tiếp đặt ở đường giao thông, rơm thải ra đó và phơi khô ngay trên vệ đường, đến vụ trồng ngô, họ đốt rơm để lấy tro bón ruộng.

Lưu thông trên tuyến Quốc lộ 2 đi Vĩnh Phúc, người dân đốt rơm rạ cộng với những đoạn đường đang làm dở… chiều 15/10 gây ra tắc cục bộ trên đoạn đường Quốc Lộ 2 giao với tuyến đường đi khu công nghiệp Nội Bài.
Không ai chịu trách nhiệm dọn dẹp, xử lý các hành vi lấn chiếm thế này

Một số trận mưa gần đây khiến rơm rạ còn ướt, khi đốt khói ám cả một khu vực rộng lớn. Chị Hà, một người tham gia giao thông cảm thán: Họ không nghĩ cho ai, chỉ cắm cúi đốt, tôi đi qua 1 đám khói còn chịu được, nhưng đi qua nhiều đám khói, giống như chơi trò ú tim khi đi xe máy…

Vài năm về trước, các hộ gia đình ở nhiều vùng quê vẫn tận dụng rơm để nấu nướng thức ăn nhưng nay nấu ăn có ga, có điện nên họ bỏ rơm lại đồng.  Một người dân cho biết: “Họ đốt vì họ cần tro để bón cho ngô vụ đông”.
 
Vì hành vi này nên trong những ngày qua một số cửa ngõ đi vào thủ đô bị giăng ngập khói rơm rạ.
Ở những tuyến đường giao nhau cũng mịt mù khói

Tất cả người trong cuộc đều dửng dưng, riêng người viết còn bị ám ảnh bởi một tai nạn kinh hoàng 1 năm về trước. Khi những người nông dân ở một huyện ngoại thành của Hà Nội vô tư chất rơm ở đường đốt, hai xe máy đi ngược chiều cùng vội chen vào một đám khói để đi nhanh qua đoạn đường nguy hiểm, khói mờ không nhìn thấy vật cản nên đã tông trực diện vào nhau, gây tai nạn nghiêm trọng cho cả hai người ngồi xe.
Cửa ngõ của thủ đô mịt mù trong khói

Rơm, rạ thu hoạch ở ngoại thành còn nhiều và được phơi ngang nhiên ở các quốc lộ huyết mạch với đông phương tiện tham gia giao thông. Nếu người dân cứ ngang nhiên đốt, các cơ quan chức năng dửng dưng hẳn sẽ gây ra những hiểm họa khó lường.

N. Thanh