Tôi ở quận Đống Đa, lấy chồng ở quận Từ Liêm, Hà Nội. Chúng tôi đã có một con gái chung. Hiện nay, tôi và con gái vẫn chưa tách khẩu về với nhà chồng, giờ tôi muốn làm đơn li hôn đơn phương thì phải gửi đến tòa thuộc quận nào?

TIN BÀI KHÁC
Oái oăm chị dâu - em chồng và nửa cái ao

Thời gian này, chồng tôi đi công tác và không đưa tôi chứng minh thư để làm thủ tục, như vậy thì tòa án có xét cho tôi li hôn nếu thiếu chứng minh thư của chồng không?
Hiện nay, tôi và con gái đang ở nhà ngoại, tôi muốn hỏi nếu li hôn, tôi có được quyền nuôi con? Con gái tôi hiện được 14 tháng, hằng tháng chồng tôi vẫn đóng góp tiền để tôi chăm con. Nếu tôi muốn dành quyến nuôi con thì tôi cần phải làm những thủ tục gì?
(ảnh minh họa)
Một điều nữa là trong thời gian tôi ở cùng chồng tại nhà chồng, anh trai tôi có cho vợ chồng tôi một số tài sản, vậy bây giờ li hôn thì đó là tài sản chung hay riêng?
Suốt 2 năm chung sống, hai vợ chồng tôi có tích cóp được tiền xây nhà, trong số đó có cả tiền họ hàng hai bên cho con gái chúng tôi, giờ tôi muốn lấy lại để nuôi con có được không? Hai vợ chồng tôi chỉ có số vàng cưới họ hàng hai bên tặng là tài sản chung, khi li hôn, chúng tôi có phải chia không ạ?
Hai vợ chồng tôi có vay tiền đế sửa nhà, giờ li hôn thì tôi có trách nhiệm cùng với chồng trả nợ số tiền ấy không?


Công ty Luật Hà Nội VDT xin trả lời các thắc mắc của bạn như sau:
1.      Đơn phương ly hôn: theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự thì thẩm quyền giải quyết việc ly hôn thuộc về tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc. Cho nên chị phải gửi đơn xin ly hôn đến tòa án nơi chồng chị cư trú, làm việc không phụ thuộc việc chị đang ở đâu.
2.      Thủ tục: khi gửi đơn ly hôn đến tòa thì phải kèm theo bản sao chứng nhận kết hôn, bản sao hộ khẩu gia đình, bản sao chứng minh thư nhân dân của cả vợ và chồng, giấy khai sinh của con và các giấy tờ liên quan đến tài sản… Nếu chị không có chứng minh thư của chồng thì có thể dùng số hộ khẩu gia đình của chồng để thay thế.
3.      Điều 92 luật hôn nhân gia đình quy định: về nguyên tắc con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác. Theo đó, chị được quyền nuôi con nếu không có thỏa thuận gì khác và không phải làm thủ tục gì cả.
4.      Những tài sản được tặng cho chung trong thời kỳ hôn nhân thì là tài sản chung của vợ chồng, nếu một bên cho rằng đó là tài sản riêng thì phải chứng minh, không chứng minh được thì là tài sản chung. Với quà cưới là vàng do hai bên gia đình tặng thì nếu bên nào chứng mình được đó là tài sản riêng thì là tài sản riêng của người đó, không phải chia cho người kia, còn không chứng minh được thì đó là tài sản chung của vợ chồng và được chia đôi khi ly hôn.
5.      Nếu chị muốn lấy lại tiền cho con thì chị phải chứng minh được tiền đó là tài sản của con chị. Tòa án sẽ giao số tiền đó cho người giám hộ của con chị quản lý.
6.      Khi hai vợ chồng chị cùng vay tiền để sửa nhà sử dụng vào lợi ích chung của cả hai vợ chồng thì có trách nhiệm liên đới trả nợ cho người thứ ba.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công Ty Luật Hà Nội VDT: Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai, Hài Bà Trưng, Hà Nội. Số điện thoại: 04.39934068 - 0974223408