-  Nhà tôi thuộc diện giải tỏa, hiện nay tôi đang ở nhà thuê. Vậy xin hỏi tôi có được đăng ký kết hôn hay không và thủ tuc đăng ký như thế nào?

Bạn đọc ở địa chỉ Bình Hòa 1 - Quận Cẩm lệ - TP Đà Nẵng

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)
Luật tư tư vấn:

Pháp luật quy định nơi cư trú (cụ thể là UBND cấp xã) của bên nam hoặc bên nữ sẽ thực hiện việc đăng ký kết hôn.

Trường hợp nhà bạn đang thuộc diện giải tỏa hay bạn đang ở nhà thuê không hề ảnh hưởng đến việc đăng ký kết hôn của bạn

Thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật hiện hành có thể thực hiện hết sức đơn giản, cụ thể như sau:

1. Hồ sơ đăng ký kết hôn bao gồm các giấy tờ sau:
- Tờ khai đăng ký kết hôn
-  Giấy khai sinh của mỗi bên.
-  Sổ hộ khẩu gia đình của bên nam hoặc bên nữ nơi đăng ký kết hôn.

Trong trường hợp không có đủ các giấy tờ trên thì phải có giấy tờ hợp lệ thay thế. Trong trường hợp nghi ngờ một bên hoặc cả hai bên nam nữ bị mắc bệnh tâm thần hoặc không có khả năng nhận thức được hành vi của mình, đang mắc bệnh hoa liễu thì phải có giấy khám sức khoẻ của cơ quan y tế cấp huyện.

2. Sau đó bạn nộp hồ sơ cho ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của bên nam hoặc bên nữ. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy hai bên nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, thì Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ.

3. Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt. Đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn. Hai bên nam, nữ ký vào Giấy chứng nhận kết hôn và sổ đăng ký kết hôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho hai bên về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liê
n hệ).