- “Enter” là từ lóng ám chỉ những người nghiện cá độ bóng đá. Theo những người đã từng tán gia bại sản vì “Enter” thì khi đã bập vào cá độ, đám chị em liều lĩnh và cay cú hơn đàn ông rất nhiều…

TIN BÀI KHÁC:

Kiều nữ “xuống độ”

Vốn là con một, gia đình lại có điều kiện và nhan sắc cũng hơn người nên suốt những năm tháng còn đi học, Thủy chưa bao giờ phải lo đến chuyện tiền bạc. Thiếu thì xin bố mẹ, ngại xin bố mẹ thì “gãi” mấy anh bạn trai cũng thuộc hàng thiếu gia vốn xếp hàng “dài như phố Bà Triệu” trước mặt chờ người đẹp để mắt đến. Chính vì thế, cho dù không phải hạng ăn chơi “quá đà” nhưng về đẳng cấp chơi trội thì Thủy cũng được đám dân chơi Hà Thành xếp vào hàng Top.

Khi đã chán những thú vui mua sắm, ăn chơi “tầm thường”, Thủy bắt đầu đi theo mấy cô bạn cùng hội đi đánh tá lả ăn tiền. Ban đầu chỉ là giải trí và giết thời gian nhưng rồi càng đánh càng ham, Thủy bỏ hết mọi thú ăn chơi đằng sau để lao vào các sới bạc. Trong một lần đang say mê “chốt hạ” với “ù tròn”, Thủy cùng đám bạn bị cơ quan công an ập vào bắt giữ, phải ngồi trong phòng tạm giam mất 2 ngày. Sau vụ đó, Thủy rất sợ tụ tập đánh bài nhưng vì đã ngấm máu đỏ đen nên Thủy cùng đám bạn chuyển sang cá độ bóng đá.

Ảnh minh họa
“Cờ bạc đãi tay mới”, liên tục trong khoảng 2 tuần đầu Thủy đã thắng được hơn 50 triệu đồng. Thấy dễ kiếm mà lại an toàn nên trong 2 tuần tiếp sau, Thủy nâng mức cá độ lên gấp đôi và…thắng thêm 100 triệu nữa. Càng chơi càng hăng, dù mới “bập” vào cá độ bóng đá trong vòng chưa đầy 2 tháng mà mức độ “xuống tiền” và nhấn phím “Enter” của Thủy đã khiến đám bạn cùng chơi…lác mắt khi mà số tiền cô ném vào mỗi trận “cầu đinh” lên tới hàng trăm triệu.

Cùng máu “Enter” với Thủy, dù được bố mẹ trang bị “kín tận chân răng” để học tập ở Hà Nội nhưng Kim Anh – Con gái một đại gia ở Lạng Sơn lại chẳng thèm quan tâm đến sách vở mà chỉ chú tâm vào chiếc laptop để “vào độ” và “bắt vị” trước mỗi trận bóng đá cùng cậu bạn trai. Đồ đạc, xe pháo, điện thoại được bố mẹ mua cho lần lượt đội nón ra đi, chỉ riêng chiếc laptop được ưu tiên không phải ra hàng cầm đồ vì Kim Anh còn cần đến nó để “Enter”.
Mới học lớp 12 nhưng Ngân – nhà ở phố Nguyễn Thái Học đã có thâm niên gần 1 năm “đánh bóng”. Số tiền ném vào mỗi trận tuy không nhiều nhưng cũng bằng cả tháng lương của một người công nhân bình thường. Đánh thua là chính, có tuần thua đến gần 20 triệu đồng nhưng bạn bè của Ngân đều không hiểu tại sao Ngân vẫn có tiền để…đánh đều đến thế. Hỏi thì Ngân cũng chỉ ậm ừ “Có người nhà giúp” cho qua chuyện.

Bán nhà và bán thân trả nợ

Theo anh Tuấn – Một người am hiểu bóng đá và giới cá độ thì kết quả của trận đấu Man “xanh” – Man “đỏ” diễn ra cách đây ít lâu đã làm không ít người phải…ngã ngửa bởi chẳng ai nghĩ rằng Man “đỏ” lại có thể thua thê thảm đến vậy. Đồng thời, kết quả của trận đấu này cũng khiến không ít người tham gia cá độ bóng đá tại Hà Nội trắng tay, lâm vào cảnh nợ nần. Và những nhân vật trong bài viết này cũng không phải là ngoại lệ.

Gặp tôi trong một buổi chiều chạng vạng ở quán cà phê trên phố Hàng Chuối, với vẻ mặt không thể buồn hơn, Kim Anh bảo: “Anh có tiền cho em mượn chục triệu. Em mới phải chuyển ra ngoài thuê nhà vì bọn chủ nợ đến đòi rát quá, không trả được thì chết với chúng nó”. “Thế cô thua bao nhiêu?” – tôi hỏi khẽ. “Không nhiều lắm, chỉ 650 triệu thôi nhưng báo về nhà thì ông bà già em không đồng ý trả nữa vì từ đầu năm đến giờ đã trả cho em gần hơn 1 tỷ tiền bóng rồi!”. Mất hơn 1 tỷ đồng vì cá độ bóng đá, giờ lại ôm thêm món nợ 650 triệu đồng nữa mà giọng nói của Kim Anh vẫn nhẹ tênh, có chăng chỉ pha chút giận dỗi vì…bố mẹ không đồng ý tiếp tục trả nợ hộ.

Số tiền 650 triệu đồng mà Kim Anh ném vào trận đấu kinh điển Man “xanh” – Man “đỏ” có lẽ cũng chỉ bằng 1/3 so với Thủy. Dù tỏ ra khá kín tiếng trong việc thắng thua nhưng theo bạn bè của cô, sau khi trận đấu kết thúc, việc đầu tiên Thủy làm là ngồi rít liên tục hết 3 điếu thuốc rồi cầm điện thoại lên để “nhờ sự trợ giúp từ phụ huynh”. Liên – cô bạn khá thân của Thủy tiết lộ: “Mẹ nó mới nghe đến số tiền nó thua đã tăng huyết áp, chút nữa là nhập viện cấp cứu rồi. Hôm trước Thủy mới mang chiếc xe “con bọ” đi cắm để trả trước cho người ta 300 triệu đồng, phần còn lại chờ bố mẹ nó hoàn hồn rồi mới trả được”.

Bi đát hơn cả, dù số tiền thua độ bóng đá không lớn như Thủy và Kim Anh nhưng vì đang còn ngồi trên ghế nhà trường nên Ngân không thể xoay sở được. Đến lúc này, một vài người bạn của Ngân mới biết được rằng từ trước đến giờ, Ngân có tiền để trả nợ cá độ bóng đá là từ “anh người yêu” già gần bằng tuổi bố Ngân. Sau trận Man “xanh” – Man “đỏ”, nghe Ngân báo rằng thua tròn 100 triệu đồng, “anh già” đã nhanh mồm từ chối “Dạo này anh làm ăn thua lỗ nhiều quá nên không lo cho em được nữa! Em chịu khó nhờ bạn bè hoặc bố mẹ giúp đỡ nhé!” rồi cúp máy, chặn số luôn.

Điều oái oăm là ngay ngày hôm sau, có một số điện thoại lạ gọi vào số máy của Ngân, tự xưng là bạn của gã bồ già và thẳng thắn đề nghị được “giúp đỡ” với điều kiện Ngân đồng ý trở thành vợ bé của ông ta…

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, nhà tâm lí học Nguyễn Hải Anh cho rằng, hiện nay không ít phụ nữ trẻ có cách nghĩ sai lệch rằng họ cần phải bình đẳng với cánh đàn ông trên mọi mặt, thậm chí kể cả việc ăn chơi. Đàn ông uống rượu hút thuốc, họ cũng làm bằng được. Đàn ông cờ bạc, bồ bịch, họ cũng chẳng chịu kém cạnh. Thế nhưng, khi tay đã trót nhúng chàm rồi thì phụ nữ còn phá hơn đàn ông gấp nhiều lần. “Đó là một sai lầm lớn mà đôi khi các cô gái phải trả giá bằng nhân phẩm của mình!” – Nhà tâm lí học Nguyễn Hải Anh khẳng định.

M.Thành