Tôi sống ở Đan Mạch. Ba mẹ tôi sắp mua một căn nhà với tên của mẹ tại Hà Nội nhưng tôi muốn trong giấy sở hữu nhà của ba mẹ cũng có cả tên của mình vì tôi là người con duy nhất trong gia đình.

Thủ tục ra sao?

TIN BÀI KHÁC

Công ty Luật Hà Nội VDT xin trả lời bạn như sau:

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, pháp luật quy định đối với những đối tượng sau được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam:

-       Người Việt Nam định cư ở nước ngoài về đầu tư lâu dài tại Việt Nam

-       Người có công đóng góp với đất nước

-       Nhà hoạt động văn hoá

-       Nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt Nam nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước

-       Người được phép về sống ổn định tại Việt Nam

-       Và các đối tượng khác do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

-       Người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc diện quy định trên nhưng đã về Việt Nam cư trú với thời hạn được phép từ sáu tháng trở lên được sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ.

Nếu bạn thuộc một trong các trường hợp quy định ở trên thì được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Khi đó bạn có thể đứng tên chung với mẹ bạn trong giấy chứng nhận sở hữu nhà ở.

Đối với riêng cá nhân bạn thì hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;

2. Bản sao Giấy chứng nhận đầu tư đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; bản chính hợp đồng mua bán, tặng cho, giấy tờ thừa kế nhà ở theo quy định của pháp luật đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

3. Giấy tờ xác nhận đối tượng thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam.

4. Sơ đồ nhà ở, đất ở.

Các giấy tờ này của bạn đi kèm với các giấy tờ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của mẹ bạn trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gửi lên cơ quan có thẩm quyền.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công Ty Luật Hà Nội VDT: Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai, Hài Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 04.39934068 - 0974223408

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).