-  Tôi chung sống với một người đàn ông góa vợ từ đầu năm 2004 nhưng không có hôn thú, chúng tôi đã có một con trai với nhau. Nay anh đột ngột qua đời không để lại di chúc, dẫn đến việc các con riêng của anh ấy tranh chấp quyền hưởng di sản với tôi là một căn nhà mặt phố. Xin hỏi tôi và con trai có quyền thừa kế đối với di sản của anh không?

TIN BÀI KHÁC

Luật sư tư vấn:


Theo quy định tại Nghị quyết số 35/2000/QH10 về việc thi hành Luật hôn nhân và gia đình. Kể từ ngày  01 tháng 01 năm 2001 trở đi, trường hợp  nam và nữ hợp sống chung như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn  đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng.

Như vậy, về mặt pháp luật thì quan hệ vợ chồng của bạn không được công nhận, “chồng” của bạn chết mà không để lại di chúc, phần di sản của người này sẽ được chia theo pháp luật

Theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự:

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật
1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, con của bạn vẫn được hưởng di sản thừa kế (con không phân biệt con trong giá thú hay ngoài giá thú)
Nếu gia đình “chồng” chị không đồng ý cho cháu ( con chung của chị và anh) được hưởng di sản thừa kế của anh thì chị  là người đại diện cho cháu (nếu cháu  dưới 18 tuổi) có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án chia thừa kế theo pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu.

Nếu có tranh chấp về tài sản thì quyền lợi của chị sẽ được giải quyết dựa trên nguyên tắc: những tài sản anh chị tạo lập trong thời gian sống chung sẽ được chia đôi có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên; tài sản nào chị chứng minh được là của riêng chị thì chị được hưởng.

Như vậy, tài sản của chị bao gồm tài sản mà chị chứng minh được là của riêng chị cùng với phần tài sản mà chị được chia từ tài sản chung của hai người.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh.  Tổng đài tư vấn luật: 19006665 hoặc 08.73050996

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).