- Website sao chép thông tin copy dữ liệu từ một website khác và họ ghi rõ nguồn thông tin và tên website gốc đăng tải thì có vì phạm luật hay không?

Tin bài cùng chuyên mục:
Tôi muốn hỏi luật sư một vấn đề và rất mong luật sư có thể giải đáp. "Hiện tại có nhiều trang website sao chép thông tin lẫn nhau. Website sao chép thông tin copy dữ liệu từ một website khác và họ ghi rõ nguồn thông tin và tên website gốc đăng tải thì có vì phạm luật hay không?”

Luật sư tư vấn:
Ảnh minh họa

Theo như nội dung thư trao đổi của bạn, chúng tôi có một số ý kiến như sau:

Theo quy định tại thông tư số: 14/2010/TT-BTTTT thì chỉ có trang thông tin điện tử tổng hợp mới được quyền trích dẫn, sao chép thông tin từ  một trang thông tin khác. “Trang thông tin điện tử tổng hợp” là trang thông tin điện tử trên Internet của tổ chức hoặc doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí hoặc từ các trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng và Nhà nước.”

Tuy nhiên, ngay cả các trang thông tin này khi sao chép, trích dẫn thông tin cũng phải tuân theo quy định về nguồn tin được quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 14/2010/TT-BTTTT, cụ thể phải trích dẫn nguyên văn, chính xác từ nguồn tin chính thức, bao gồm cả việc ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó đồng thời không đăng tải ý kiến nhận xét, bình luận của độc giả về nội dung tin, bài được trích dẫn

Như vậy, nếu các website sao chép thông tin như nội dung câu hỏi của bạn, nếu đáp ứng và thực hiện đúng theo các quy định trên mới được coi là không vi phạm pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).