- Chồng bạn tôi bảo muốn lập gia đình với một phụ nữa và muốn bạn tôi cứ sống như vậy, chồng bạn tôi thích thì đi đi về về 3 bên.

TIN BÀI KHÁC:

Tôi xin hỏi, tư vấn giúp: Bạn tôi có chồng đang sống bình thường, 2 người có con nhưng không giữ được đã 3 đứa, mặc dầu bạn tôi đã cố gắng hết sức nhưng không lần nào giữ được em bé cả.

Cách đây một năm bạn tôi phát hiện chồng mình đã có con riêng với một phụ nữ khác, bạn tôi vẫn sống với chồng như vậy mặc dù biết chồng vẫn lui tới chăm sóc con của anh ấy. Bạn tôi nghĩ đứa bé không có tội và vẫn bảo chồng phải có trách nhiệm vì cứ nghĩ chồng mình muốn kiếm con

Và tết vừa rồi, chồng bạn tôi bảo muốn lập gia đình với một phụ nữa và muốn bạn tôi cứ sống như vậy, chồng bạn tôi thích thì đi đi về về 3 bên.

Chuyện này bạn tôi không thể chịu đựng được và yêu cầu anh ấy ly dị. Anh ấy không chịu và vẫn ngang nhiên đi chơi với người phụ nữa đó và còn ngang nhiên tuyên bố với gia đình bạn tôi là anh ấy và vợ đã chia tay.

Bạn tôi thì muốn ly dị để trả tự do cho anh ấy vì không muốn ai phải khổ. Anh ấy nói rằng: "Em cứ ở cái nhà ấy và mọi thứ trong nhà ấy, anh còn nói bạn gái anh nói bạn tôi xứng đáng được hưởng như vậy, nhưng khi bạn tôi đề cập đến chuyện uỷ quyền hết căn nhà lại cho bạn tôi thì anh ấy làm thinh”.

Xin cho tôi hỏi căn nhà trước đây 2 bên gia đình thấy vợ chồng bạn tôi tội nên cho tiền để có được căn nhà ấy, bên bạn tôi cho 2 phần, bên nhà chồng cho 1 phần không có giấy tờ gì hết, chỉ 2 vợ chồng biết thôi.

Vậy khi ly dị bạn tôi có quyền được kiện chồng mình vi phạm luật hôn nhân gia đình không? Và căn nhà phải chia 2 hay sao? (Câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Thị Ngọc).

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Bộ luật hôn nhân gia đình về bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình : “Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn, ly hôn; cấm cưỡng ép ly hôn, ly hôn giả tạo; cấm yêu sách của cải trong việc cưới hỏi”.

Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Cấm ngược đãi, hành hạ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em và các thành viên khác trong gia đình.”

Và khoản 3 của Điều này “Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Toà án, cơ quan khác có thẩm quyền có biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.”

Theo như quy định trên, thì chồng bạn đã vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình, và bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Về câu hỏi thứ hai của bạn, thì căn nhà của hai bạn là tài sản được tạo lập sau khi kết hôn. Và căn nhà đó sẽ thuộc vào tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Bộ luật Hôn nhân và Gia đình: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất.”

Vậy sau khi li hôn, tài sản chung của vợ chồng sẽ được xử lí theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 95 Bộ luật Hôn nhân và Gia đình: “Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập ”

Như vậy, về nguyên tắc khi chia tài sản theo pháp luật, tài sản chung của hai vợ chồng khi ly hôn sẽ được chia làm đôi. Tuy nhiên, pháp luật hôn nhân và gia đình có quy định về sự thỏa thuận khi ly hôn. Cụ thể được quy định tại Điều 90 Bộ luật hôn nhân và gia đình : “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận về tài sản và con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con; nếu không thỏa thuận được hoặc tuy có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án quyết định”.

Tư vấn bởi Luật sư Bùi Tuấn Anh – Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội. Điện thoại: 0932217978


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).