- “Con muốn sau này được là giáo viên cầm tay nắn nót từng nét chữ cho các em học sinh”, đó là ước mơ giản dị của cô bé viết chữ đẹp nhất nhì huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) nhưng đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học vì nghèo.

TIN BÀI KHÁC:

Cô bé đáng thương ấy là em Nguyễn Thị Huyền, học sinh lớp 4A, trường tiểu học Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Chúng tôi gặp Huyền khi em đang học tiết cuối tại lớp 4A. So với các bạn đồng trang lứa thì vóc dáng của em nhỏ bé hơn hẳn, nên khi cô hiệu truởng giới thiệu sơ qua chúng tôi đã có thể nhận ra Huyền giữa 25 học sinh trong lớp.

Huyền đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học vì gia đình quá nghèo, không đủ tiền cho em học tiếp
Mặc dù đã học lớp 4 nhưng em chỉ nặng 18kg và cao chưa đến 1m10cm. Điều đặc biệt ở em là đôi mắt rất sáng, nhất là khi em nói về ước mơ của em. Điều kiện gia đình khó khăn, lại thường xuyên đau ốm nhưng suốt 4 năm học Huyền luôn là học sinh giỏi của lớp.

Cô Nguyễn Thị Hằng - giáo viên chủ nhiệm lớp 4A cho biết, Huyền là đại diện thường xuyên của trường tham gia các kỳ thi học sinh giỏi của huyện và đã dành nhiều giải, trong đó có giải nhất về viết chữ đẹp.

Gia đình Huyền thuộc vào hộ cận nghèo của xã. Lao động chính trong nhà chủ yếu phụ thuộc vào mẹ bởi bố thường xuyên đau ốm. Chị Nguyễn Thị Nghinh – mẹ Huyền thở dài: Thỉnh thoảng chồng tui cũng đi phụ nề cho họ. Nhưng sức khỏe không có, cứ đi một bữa lại phải nghỉ dài cả tuần. Tiền thuốc men cũng cao hơn cả tiền công thợ rồi.

4 năm trứớc, để thoát nghèo mẹ Huyền đã cùng nhiều phụ nữ khác trong xóm sang Thái bán sức lao động với mong mỏi kiếm được chút vốn gửi về sửa sang lại ngôi nhà. Thế nhưng khi trở về nhìn thấy mấy cha con tiều tụy, gầy guộc chị không đành lòng rời nhà mà đi tiếp.

Bố Huyền thường xuyên đau ốm, mọi gánh nặng trong gia đình đổ dồn lên vai mẹ
Bao nhiêu vốn liếng, dự định đều lần lượt đội nón ra đi để chạy chữa thuốc men cho chồng con. Đã nghèo còn gặp eo, ít năm sau đó anh trai Huyền là Nguyễn Văn Thìn liên tiếp gặp nạn khiến cho tâm lý đến nay vẫn không ổn định. Chị Nghinh xót xa kể cho chúng tôi: Trí nhớ của cháu không được bình thường so với các bạn. Nhưng để con ở nhà không ai trông cả. Nhiều bữa quá trưa không thấy con về hai vợ chồng chia nhau đi tìm con khắp cả xã mới thấy.

Ngôi nhà dự định sửa sang cũng đành bỏ dở 4 năm mà vẫn chưa hoàn thành trong khi ngôi nhà đã chi chít các lỗ thủng trên 4 bức vách. Trong ngôi nhà đất ọp ẹp, mối xông hết cột kèo, hai mái tranh xiêu vẹo. “Góc ngồi học tập của hai anh em chỉ cần ngước mắt lên cũng thấy cả khoảng trời phía trên. “Trời mưa vừa thôi, nhà con chỗ nào cũng dột cả. May chỉ có cái nơi giá sách là không sao”, Huyền chỉ cho chúng tôi những lỗ trống trên đầu.

Hiện nay, kinh tế gia đình Huyền chủ yếu trông chờ vào 4 sào ruộng. Năm nay đợt không khí lạnh kéo dài, 2 lượt gieo đều bị chết giống, 4 sào ruộng đã đến mùa gieo trồng vẫn gần như bỏ không. Chỉ vừa mới đầu năm học này, chị Nghinh đã phải bán đàn chó, vay mượn thêm mới đủ tiền lo học phí cho Huyền và anh trai. Niềm động viên cho chị Nghinh chính là kết quả học tập rất đáng tự hào của cô con gái út.

Nét chữ của cô bé học sinh lớp 4, đạt giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp ở huyện nay có nguy cơ dang dở việc học hành
Em Huyền hồn nhiên khoe với chúng tôi: “Cháu viết chữ đẹp lắm các cô, chú ạ”, rồi Huyền lấy cho chúng tôi xem cuốn vở chính tả của em. Nhìn những hàng chữ tròn trĩnh, ngay ngắn, được nắn nót cẩn thận, chúng tôi không khỏi xót xa. Bất chợt em tần ngần nói với chúng tôi: “Mai sau con cũng làm cô giáo tập viết thế này chú ạ. Năm nay để cho con đi học mẹ phải bán chó rồi. Tài sản to nhất của nhà con đó chú. Hết thứ bán rồi, con lấy chi đi học đây cô chú hè?”

Phượng Vũ – Duy Quang

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp cho chị Nguyễn Thị Nghinh, xóm Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

2. Hoặc Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình bé Nguyễn Thị Huyền ở Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn